ข่าวกฏหมายและประกาศ ก่อน 13 ธันวาคม พ.ศ. 2539

ค้ำประกัน : ผลภายหลังชำระหนี้

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 11 ค้ำประกัน หมวด 3 ผลภายหลังชำระหนี้ มาตรา 693 ผู้ค้ำประกันซึ่งได้ชำระหนี้แล้ว ย่อมมีสิทธิที่จะไล่เบี้ยเอาจากลูกหนี้... อ่านต่อ

ค้ำประกัน : ผลก่อนชำระหนี้

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 11 ค้ำประกัน หมวด 2 ผลก่อนชำระหนี้ มาตรา 686 ลูกหนี้ผิดนัดลงเมื่อใด ท่านว่าเจ้าหนี้ชอบที่จะเรียกให้ผู้ค้ำประกันชำระหนี้ได้แต่นั้น... อ่านต่อ

ค้ำประกัน : บทเบ็ดเสร็จทั่วไป

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 11 ค้ำประกัน หมวด 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป มาตรา 680 อันว่าค้ำประกันนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลภายนอกคนหนึ่งเรียกว่าผู้ค้ำประกัน... อ่านต่อ

ฝากทรัพย์ : วิธีการเฉพาะสำหรับสำนักโรงแรม

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 10 ฝากทรัพย์ หมวด 3 วิธีการเฉพาะสำหรับสำนักโรงแรม มาตรา 674 เจ้าสำนักโรงแรมหรือโฮเต็ล หรือสถานที่อื่นทำนองเช่นว่านั้น... อ่านต่อ

ยืม : ยืมใช้สิ้นเปลือง

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 9 ยืม หมวด 2 ยืมใช้สิ้นเปลือง มาตรา 650 อันว่ายืมใช้สิ้นเปลืองนั้น คือสัญญาซึ่งให้ยืมโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินชนิดใช้ไปสิ้นไปนั้น... อ่านต่อ

รับขน : รับขนของ

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 8 รับขน หมวด 1 รับขนของ มาตรา 610 อันบุคคลผู้ทำความตกลงกับผู้ขนส่งเพื่อให้ขนของส่งไปนั้น เรียกว่าผู้ส่ง หรือผู้ตราส่ง... อ่านต่อ

เอกเทศสัญญา : จ้างทำของ

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 7 จ้างทำของ มาตรา 587 อันว่าจ้างทำของนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าผู้รับจ้าง... อ่านต่อ

เอกเทศสัญญา : จ้างแรงงาน

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 6 จ้างแรงงาน มาตรา 575 อันว่าจ้างแรงงานนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่าลูกจ้าง ตกลงจะทำงานให้แก่บุคคลอีกคนหนึ่ง... อ่านต่อ

เอกเทศสัญญา : เช่าซื้อ

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 5 เช่าซื้อ มาตรา 572 อันว่าเช่าซื้อนั้น คือสัญญาซึ่งเจ้าของเอาทรัพย์สินออกให้เช่า และให้คำมั่นว่าจะขายทรัพย์สินนั้น... อ่านต่อ

เช่าทรัพย์ : ความระงับแห่งสัญญาเช่า

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 4 เช่าทรัพย์ หมวด 4 ความระงับแห่งสัญญาเช่า มาตรา 564 อันสัญญาเช่านั้น ท่านว่าย่อมระงับไปเมื่อสิ้นกำหนดเวลาที่ได้ตกลงกันไว้... อ่านต่อ

เช่าทรัพย์ : บทเบ็ดเสร็จทั่วไป

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 4 เช่าทรัพย์ หมวด 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป มาตรา 537 อันว่าเช่าทรัพย์สินนั้น คือสัญญาซึ่งบุคคลคนหนึ่งเรียกว่า... อ่านต่อ

การซื้อขายเฉพาะบางอย่าง : ขายทอดตลาด

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 1 ซื้อขาย หมวด 4 การซื้อขายเฉพาะบางอย่าง ส่วนที่ 3 ขายทอดตลาด มาตรา 509 การขายทอดตลาดย่อมบริบูรณ์... อ่านต่อ

การซื้อขายเฉพาะบางอย่าง : ขายตามตัวอย่าง ขายตามคำพรรณนา ขายเผื่อชอบ

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 1 ซื้อขาย หมวด 4 การซื้อขายเฉพาะบางอย่าง ส่วนที่ 2 ขายตามตัวอย่าง ขายตามคำพรรณนา ขายเผื่อชอบ มาตรา 503 ในการขายตามตัวอย่างนั้น... อ่านต่อ

การซื้อขายเฉพาะบางอย่าง : ขายฝาก

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 1 ซื้อขาย หมวด 4 การซื้อขายเฉพาะบางอย่าง ส่วนที่ 1 ขายฝาก มาตรา 491 อันว่าขายฝากนั้น... อ่านต่อ

หน้าที่และความรับผิดของผู้ขาย : ข้อสัญญาไม่ต้องรับผิด

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 1 ซื้อขาย หมวด 2 หน้าที่และความรับผิดของผู้ขาย ส่วนที่ 4 ข้อสัญญาไม่ต้องรับผิด มาตรา 483... อ่านต่อ

สภาพและหลักสำคัญของสัญญาซื้อขาย : การโอนกรรมสิทธิ์

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เอกเทศสัญญา ลักษณะ 1 ซื้อขาย หมวด 1 สภาพและหลักสำคัญของสัญญาซื้อขาย ส่วนที่ 2 การโอนกรรมสิทธิ์ มาตรา 458 กรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินที่ขายนั้น... อ่านต่อ

พระราชกฤษฎีกา ให้ใช้บทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 3...

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ให้ใช้บทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 3 ที่ได้ตรวจชำระใหม่ มีพระบรมราชโองการ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาประชาธิปก พระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว... อ่านต่อ

อัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้...

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประกาศ ก.ล.ต. ที่ สน.28/2539 เรื่อง การกำหนดประเภททรัพย์สินที่ให้บริษัทหลักทรัพย์ ลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 3)... อ่านต่อ

อัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สินของกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้...

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประกาศ ก.ล.ต. ที่ สน.29/2539 เรื่อง การกำหนดอัตราส่วนการลงทุนเพื่อเป็นทรัพย์สิน ของกองทุนรวมประเภทที่ลงทุนในตราสารแห่งหนี้ (ฉบับที่ 4)... อ่านต่อ

หนี้ : ลาภมิควรได้

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 4 ลาภมิควรได้ มาตรา 406 บุคคลใดได้มาซึ่งทรัพย์สิ่งใด เพราะการที่บุคคลอีกคนหนึ่งกระทำเพื่อชำระหนี้ก็ดี หรือได้มาด้วยประการอื่นก็ดี... อ่านต่อ

สัญญา : เลิกสัญญา

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 2 สัญญา หมวด 4 เลิกสัญญา มาตรา 386 ถ้าคู่สัญญาฝ่ายหนึ่งมีสิทธิเลิกสัญญาโดยข้อสัญญาหรือโดยบทบัญญัติแห่งกฎหมาย... อ่านต่อ

สัญญา : มัดจำและกำหนดเบี้ยปรับ

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 2 สัญญา หมวด 3 มัดจำและกำหนดเบี้ยปรับ มาตรา 377 เมื่อเข้าทำสัญญา ถ้าได้ให้สิ่งใดไว้เป็นมัดจำท่านให้ถือว่าการที่ให้มัดจำนั้นย่อมเป็นพยานหลั... อ่านต่อ

บทเบ็ดเสร็จทั่วไป : หักกลบลบหนี้

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป หมวด 5 ความระงับหนี้ ส่วนที่ 3 หักกลบลบหนี้ มาตรา 341 ถ้าบุคคลสองคนต่างมีความผูกพันซึ่งกันและกันโดยมูลหนี้อันมีวัตถุเป... อ่านต่อ

บทเบ็ดเสร็จทั่วไป : ปลดหนี้

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป หมวด 5 ความระงับหนี้ ส่วนที่ 2 ปลดหนี้ มาตรา 340 ถ้าเจ้าหนี้แสดงเจตนาต่อลูกหนี้ว่าจะปลดหนี้ให้... อ่านต่อ

บทเบ็ดเสร็จทั่วไป : โอนสิทธิเรียกร้อง

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป หมวด 4 โอนสิทธิเรียกร้อง มาตรา 303 สิทธิเรียกร้องนั้นท่านว่าจะพึงโอนกันได้... อ่านต่อ

บทเบ็ดเสร็จทั่วไป : สิทธิยึดหน่วง

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป หมวด 2 ผลแห่งหนี้ ส่วนที่ 5 สิทธิยึดหน่วง มาตรา 241 ผู้ใดเป็นผู้ครองทรัพย์สินของผู้อื่น... อ่านต่อ

บทเบ็ดเสร็จทั่วไป : การใช้สิทธิเรียกร้องของลูกหนี้

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หนี้ ลักษณะ 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป หมวด 2 ผลแห่งหนี้ ส่วนที่ 3 การใช้สิทธิเรียกร้องของลูกหนี้ มาตรา 233 ถ้าลูกหนี้ขัดขืนไม่ยอมใช้สิทธิเรียกร้อง... อ่านต่อ

อายุความ : กำหนดอายุความ

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หลักทั่วไป ลักษณะ 6 อายุความ หมวด 2 กำหนดอายุความ มาตรา 193/30 อายุความนั้น ถ้าประมวลกฎหมายนี้หรือกฎหมายอื่นมิได้บัญญัติไว้โดยเฉพาะ ให้มีกำหนดสิบปี... อ่านต่อ

อายุความ: บทเบ็ดเสร็จทั่วไป

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หลักทั่วไป ลักษณะ 6 อายุความ หมวด 1 บทเบ็ดเสร็จทั่วไป มาตรา 193/9 สิทธิเรียกร้องใด ๆ ถ้ามิได้ใช้บังคับภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด... อ่านต่อ

หลักทั่วไป : ระยะเวลา

กฏหมายและประกาศ ธ.ค. 39 –ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หลักทั่วไป ลักษณะ 5 ระยะเวลา มาตรา 193/1 การนับระยะเวลาทั้งปวง ให้บังคับตามบทบัญญัติแห่งลักษณะนี้ เว้นแต่จะมีกฎหมาย คำสั่งศาล ระเบียบข้อบังคับ... อ่านต่อ


ข่าวกฏหมายและประกาศ ก่อน 11 ธันวาคม พ.ศ. 2539 11:32 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ