‘อาเซอร์ไบจาน’ เตรียมจ่อเข้าเป็นสมาชิกใหม่ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 9, 2014 16:40 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า องค์การการค้าโลกหรือ World Trade Organization (WTO) อยู่ระหว่างพิจารณารับอาเซอร์ไบจานเข้าเป็นสมาชิกใหม่โดยคณะทำงานการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิก WTO ของอาเซอร์ไบจาน กำลังเร่งกระบวนการต่างๆก่อนรับอาเซอร์ไบจานเข้าเป็นสมาชิกใหม่ WTO

นายสมเกียรติ กล่าวว่า อาเซอร์ไบจานได้สมัครเข้าเป็นสมาชิก WTO ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2540 โดยมีความคืบหน้ามาเป็นลำดับ และได้เริ่มกระบวนการหารือกับประเทศสมาชิก WTO อื่นๆ เพื่อเจรจาเปิดตลาดสินค้าและบริการ รวมทั้งการลดอุปสรรคทางการค้าที่มิใช่ภาษีในรูปแบบต่างๆ โดยทางอาเซอร์ไบจานมีแผนการเร่งดำเนินการเจรจาทวิภาคีกับคู่เจรจารอบต่อไป ประมาณเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคม 2557 คาดว่าในการประชุมครั้งต่อไป จะเห็นภาพสรุปของการเจรจาทวิภาคีที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

ที่ประชุมคณะทำงานการภาคยานุวัติเข้าเป็นสมาชิก WTO ของอาเซอร์ไบจาน ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 ณ สำนักงาน WTO นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ได้พิจารณานโยบายการค้าของอาเซอร์ไบจาน รวมทั้งร่างข้อผูกพัน แต่สมาชิก WTO ยังต้องการความชัดเจนเพิ่มเติมในเรื่องต่างๆได้แก่ การยกเว้นภาษี การส่งเสริมการลงทุน นโยบายของรัฐต่อกิจการที่ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของการแปรรูปรัฐวิสาหกิจอุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า การอุดหนุน การส่งผ่านสินค้า และทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งนี้ เมื่อคณะทำงานฯได้ตรวจสอบรายละเอียดที่จำเป็นเสร็จสิ้นแล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนร่างความตกลงการเข้าเป็นสมาชิก อย่างไรก็ดี อาเซอร์ไบจานจะต้องได้รับคะแนนเสียงข้างมาก 2 ใน 3 จากที่ประชุมรัฐมนตรี จึงจะสามารถเข้าเป็นสมาชิก WTO อย่างสมบูรณ์

อาเซอร์ไบจาน มีชื่อเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน (Republic of Azerbaijan) ตั้งอยู่ในทวีปเอเชีย มีเมืองหลวงชื่อกรุงบากู (Baku) มีพรมแดนติดกับประเทศรัสเซีย จอร์เจีย อาร์เมเนีย และอิหร่านทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ คือ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แร่เหล็ก อลูมิเนียม

ข้อมูลเมื่อปี 2556 พบว่า ประเทศอาเซอร์ไบจานเป็นคู่ค้าลำดับที่ 35 ของประเทศไทย มูลค่าการค้าระหว่างไทย-อาเซอร์ไบจาน รวมทั้งสิ้น 1,933.5 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าที่ไทยส่งออกไปยังประเทศนี้ ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ รถยนต์และส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องแปรรูป กระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ในขณะที่สินค้าหลักที่ไทยนำเข้าจากประเทศนี้ ได้แก่ น้ำมันดิบ ลวดและสายเคเบิ้ล เครื่องประดับอัญมณี เรือและสิ่งก่อสร้างลอยน้ำ และเครื่องใช้เบ็ดเตล็ด เป็นต้น

รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวทิ้งท้ายว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ WTOจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี เพราะจะทำให้ระบบการค้าพหุภาคีมีการพัฒนาอย่างกว้างขวางขึ้นโดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับสมาชิกที่เป็นประเทศกำลังพัฒนาให้เข้ามามีส่วนร่วมในระบบการค้าโลกอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืนต่อไป

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ