รัฐมนตรีองค์การการค้าโลกกับเป้าหมายผลลัพธ์สำคัญ MC 10

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 28, 2015 14:45 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ (Informal Ministerial Gathering: IMG) ระดับรัฐมนตรีองค์การการค้าโลก (World Trade Organization : WTO) เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2558 ณ เมืองดาวอส สมาพันธรัฐสวิส ซึ่งได้ร่วมหารือกับสมาชิก WTO 21 ประเทศ โดยมีสมาพันธรัฐสวิสเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ เกี่ยวกับทิศทางและแนวทางการดำเนินงานภายใต้ WTO ในปี2558 และแสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง (Political Will) ในการที่จะร่วมผลักดันเพื่อความคืบหน้าของการเจรจารอบโดฮา ในการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 10 (MC10) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 15 – 18 ธันวาคม 2558 ณ กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา

การประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีการค้า WTO เน้นย้ำให้สมาชิกปฏิบัติตามข้อตกลงของการประชุมระดับรัฐมนตรี WTO สมัยสามัญ ครั้งที่ 9 (MC9) เมื่อปลายปี 2556 อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้สัตยาบันต่อความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกทางการค้า (Agreement on Trade Facilitation: TFA) ภายในสิ้นปี 2558 ทั้งนี้ TFA จะช่วยอำนวยความสะดวกการค้าระหว่างประเทศ ลดขั้นตอนเอกสารและต้นทุนค่าใช้จ่ายยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีการค้าที่เข้าร่วมการประชุมฯได้สนับสนุนให้สมาชิกมีความยืดหยุ่นและพยายามเสนอขอประนีประนอมในการเจรจาสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรม และการค้าบริการ รวมทั้งการเจรจาด้านกฎเกณฑ์ อาทิ การตอบโต้การทุ่มตลาด ทั้งนี้ สมาชิกจะต้องหาข้อสรุปในประเด็นทั้งหลายให้ได้ภายในเดือนกรกฎาคม 2558 โดยที่ ประชุมฯ เห็นว่า ประเด็นการพัฒนายังคงเป็นหัวใจสำคัญของการเจรจาในรอบนี้ นอกจากนี้ ผู้อำนวยการใหญ่ WTO (Mr. Roberto Azevedo) ได้เน้นย้ำให้สมาชิกเตรียมพร้อมสำหรับการหารือ พร้อมทั้งขอให้รัฐมนตรีแสดงท่าทีที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สมาชิก WTO ควรต้องร่วมหารือด้วยความจริงใจในการ กำหนดประเด็นหลักและขอบเขตการเจรจา โดยมุ่งเป้าหมายสูงสุด (ambitious) แต่ขณะเดียวกัน ต้องปฏิบัติได้จริง (realistic) ทั้งนี้ การเจรจาควรมีความสมดุลระหว่างประเด็นการเจรจาต่างๆ อาทิ สินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมการค้าบริการ และการพัฒนา โดยไทยเห็นว่า การเจรจาสินค้าเกษตรเป็นประเด็นหลักที่สมาชิกให้ความสำคัญ สมาชิกจึงควรพยายามหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อแก้ไขประเด็นขัดแย้งในการเจรจาดังกล่าว นอกจากนี้ การเจรจาสินค้าเกษตรยังเป็นกุญแจสำคัญที่จะทำให้การเจรจาเรื่องอื่นๆ มีความคืบหน้า และนำไปสู่ผลสำเร็จในการเจรจารอบโดฮาในที่สุดไทยเห็นว่า สมาชิกสามารถแสดงความยืดหยุ่นให้แก่กันในหลากหลายรูปแบบ โดยต้องคำนึงถึงทั้งประเทศผู้นำเข้าและส่งออก ซึ่งไทยพร้อมเข้าร่วมหารือกับทุกฝ่ายในทุกเรื่อง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ