‘พาณิชย์’ เผยเยอรมนีพร้อมเชื่อมการค้าการลงทุน ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูงกับไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 22, 2018 13:32 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทย (นายเพเทอร์ พรือเกิล) จะเข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์) ในวันที่ 22 มกราคม 2561 เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือแนวทางการขยายการลงทุนที่เน้นเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นสูงที่เยอรมนีมีความโดดเด่น

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการเข้าพบของเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายสนใจจะหารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือการค้าการลงทุน เนื่องจากไทยและเยอรมนีมีความสัมพันธ์ทางการทูตมายาวนานกว่า 156 ปี และเยอรมนีเป็นประเทศที่มีส่วนสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน โดยเยอรมนีเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 13 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทยในสหภาพยุโรป รวมทั้งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในไทย

ที่ผ่านมา ไทยและเยอรมนีไม่ได้มีเพียงความสัมพันธ์ทางการค้าเท่านั้น แต่ไทยและเยอรมนียังมีความสัมพันธ์ที่ครอบคลุมการลงทุนและความร่วมมือในหลายมิติ อาทิ พลังงาน อาชีวศึกษา การวิจัยและพัฒนา และโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยลักษณะทางเศรษฐกิจของเยอรมนีที่เกื้อหนุนกับไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีพัฒนาการทางเทคโนโลยี มีความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมขั้นสูง จึงจะใช้โอกาสการหารือครั้งนี้เชิญชวนเยอรมนีให้ขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curveของไทย ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor:EEC)โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ซึ่งเยอรมนีเชี่ยวชาญ และอุตสาหกรรม New S Curve อาทิ สาขาการแพทย์ที่ครบวงจร และเคมีชีวภาพ รวมทั้งจะหารือถึงแนวทางการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป ภายหลังมติคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (Council of the European Union) เมื่อวันที่ 11ธันวาคม 2560 ให้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการเมืองกับไทยในทุกระดับอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในปี 2559 เยอรมนีเป็นคู่ค้าอันดับ 13ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 1ของไทยในสหภาพยุโรป โดยมีมูลค่าการค้ารวม 10.35พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 5.19โดยไทยส่งออกสินค้าสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ เคมีภัณฑ์ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เป็นต้น

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

19 มกราคม 2561

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ