‘ปลัดพาณิชย์’ ร่วมถกอาเซียนแนะนโยบายยกระดับความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 30, 2018 14:55 —กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2561 ได้เข้าร่วมการประชุมคณะทำงานระดับสูงว่าด้วยการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน หรือ HLTF-EI ครั้งที่ 33 ที่สิงคโปร์ ซึ่งเป็นการประชุมระดับปลัดกระทรวงเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อให้ข้อเสนอแนะระดับนโยบายในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจของอาเซียน

นางนันทวัลย์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะทำงานระดับสูงได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นต่อประเด็นด้านเศรษฐกิจที่สิงคโปร์ในฐานะประธานอาเซียนปี 2561 เสนอแนะให้ร่วมกันผลักดันให้เกิดผล (Singapore’s Priority Deliverable) เช่น การส่งเสริมนวัตกรรมและความเชื่อมโยงด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การปรับปรุงการอำนวยความสะดวกทางการค้า เป็นต้น ซึ่งไทยสนับสนุนการดำเนินการที่สิงคโปร์เสนอ โดยเฉพาะการใช้ระบบรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน (ASEAN-Wide Self-Certification) และระบบการเชื่อมโยงอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน (ASEAN Single Window) เพื่อให้ระบบดังกล่าวสามารถเชื่อมโยงได้ทั้ง 10 ประเทศและดำเนินการได้เต็มรูปแบบ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรมของภาคเอกชนและช่วยขยายการค้าในอาเซียน ซึ่งปัจจุบันมีการเชื่อมโยงระบบระหว่างกันแล้ว 4 ประเทศ คือ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย โดยสามารถใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Form D) สำหรับการส่งออกระหว่างกันได้แล้ว

นางนันทวัลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อาเซียนให้ความสำคัญเรื่องการแก้ปัญหาการใช้มาตรการทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี (Non-Tariff Measures: NTMs) และมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีที่ก่อให้เกิดอุปสรรคทางการค้า (Non-Tariff Barriers: NTB) เนื่องจากหลายประเทศใช้มาตรการดังกล่าวเป็นเครื่องมือในการปกป้องตลาดภายในประเทศ ซึ่งไทยให้ความสำคัญกับประเด็นนี้อย่างมากและสนับสนุนแนวทางในการแก้ปัญหา NTM/NTB ได้แก่ การจำแนกมาตรการที่เข้าข่ายเป็น NTB การดำเนินการตามพันธกรณีความตกลงด้านการค้าสินค้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับ NTMs อย่างเต็มที่ การมีกลไกการแจ้งมาตรการ NTM/NTB ที่เกิดขึ้นใหม่โดยประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นที่ไม่ใช่ประเทศผู้ออกมาตรการแจ้งแทนได้ รวมทั้งการให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการจำแนกมาตรการที่เป็น NTB

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการให้ความเห็นต่อร่างหลักการสำคัญเรื่องแนวปฏิบัติที่ดีด้านกฎระเบียบ (Good Regulatory Practice) หรือ GRP ของอาเซียน เพื่อใช้เป็นแนวทางสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียนในการออกหรือแก้ไขกฎระเบียบเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและไม่เป็นภาระต่อภาคธุรกิจเกินความจำเป็น ซึ่งร่างหลักการดังกล่าวมีความสอดคล้องกับกฎหมายและรัฐธรรมนูญของไทยที่ให้หน่วยงานภาครัฐถือปฏิบัติในการจัดทำและเสนอร่างกฎหมาย รวมทั้งเน้นย้ำการทำ GRP ของอาเซียนไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

กระทรวงพาณิชย์

26 มกราคม 2561

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เลขที่ 44/100 ถ.นนทบุรี1 ต. บางกระสอ อ. เมือง จ. นนทบุรี 11000

โทรศัพท์ (66) 2507-7444 แฟกซ์ (66) 2547-5630


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ