ความร่วมมือระหว่าง ธปท. และธนาคารกลางฮ่องกงในการพัฒนาการเชื่อมโยงระบบบาทเนตกับระบบ USD-CHATS

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 15, 2013 11:19 —ธนาคารแห่งประเทศไทย

ฉบับที่ 33/2556

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางฮ่องกง (Hong Kong Monetary Authority-HKMA) ได้ร่วมกันแถลงถึงความร่วมมือระหว่างกัน ในการพัฒนาการเชื่อมโยงระบบบาทเนตของไทยกับระบบ US Dollar Clearing House Automated Transfer System (USD CHATS) ของฮ่องกง

การพัฒนาระบบการชำระเงินไทยเพื่อรองรับการเชื่อมโยงระบบการโอนเงินมูลค่าสูงในลักษณะการชำระดุลในเวลาเดียวกัน (Real Time Gross Settlement) แบบข้ามพรมแดนด้วยกลไก Payment-versus-Payment (PvP) นี้คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนกรกฎาคม 2557

ความร่วมมือระหว่าง HKMA และ ธปท. ในครั้งนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของการชำระดุลธุรกรรมซื้อขายเงินบาทและเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้คู่สัญญาได้รับเงินตราต่างประเทศที่ทำการซื้อขายในเวลาเดียวกันและสนับสนุนให้ระบบการชำระเงินของไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการรองรับธุรกรรมซื้อขายเงินตราต่างประเทศระหว่างเงินบาท และเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนถึงร้อยละ 85 ของปริมาณธุรกรรมซื้อขายทั้งสิ้นในประเทศ และสนับสนุนให้ระบบการชำระเงินพร้อมรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการค้าภายใต้การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล นอกจากนี้ การเชื่อมโยงระบบการโอนเงินแบบ PvP ดังกล่าวยังเป็นทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงให้แก่สถาบันการเงินที่เข้าร่วมระบบอีกด้วย

นาย Peter Pang รองผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า “การเชื่อมโยงระบบบาทเนตกับระบบ USD CHATS นี้ เป็นความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งของฮ่องกงในการพัฒนาการเชื่อมโยงระบบการโอนเงินมูลค่าสูงในลักษณะ Real Time Gross Settlement แบบข้ามพรมแดน กับประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเซีย ซึ่งไม่เพียงเสริมสร้างความปลอดภัยและความมีประสิทธิภาพให้กับระบบการชำระเงิน แต่ยังช่วยลดความเสี่ยงในการชำระดุลธุรกรรมซื้อขายเงินตราต่างประเทศอันเกิดจากการได้รับเงินสกุลที่ทำการซื้อขายในช่วงเวลาที่แตกต่างกันอีกด้วย ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ ธปท. และ ธนาคารกลางฮ่องกง ต่างก็มีวิสัยทัศน์ไปในทิศทางเดียวกันที่จะร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่งเพื่อเสริมสร้างความมีเสถียรภาพทางการเงินและสถาบันการเงินในภูมิภาค”

ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารกลางฮ่องกง

ข้อมูลเพิ่มเติม :ธนาคารแห่งประเทศไทย

ทีมนวัตกรรมการชำระเงิน 2,

โทร 66-2283-5054, 66-2283-5033

Email : PaymentInnovateTeam2@bot.or.th

Hong Kong Monetary Authority

TAM Sheung Bun, Loren, Manager, โทร 85-2878-1802

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ