การดำเนินการแก้ไขปัญหายางพารา

ข่าวการเมือง Thursday October 2, 2014 07:25 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. การขยายกรอบความช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง และหลักเกณฑ์แนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม

2. การปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เพิ่มเติม ดังนี้

สาระสำคัญของเรื่อง

กษ. รายงานว่า

1. การขยายกรอบความช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง

1.1 โครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง อยู่ภายใต้แนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบ ตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาตินั้น กำหนดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ให้สินเชื่อแก่สถาบันเกษตรกรที่เป็นนิติบุคคล เป้าหมาย 700 แห่ง เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนในการรวบรวมหรือรับซื้อผลผลิตยางจากเกษตรกรนำไปจำหน่ายหรือแปรรูปเพื่อรอจำหน่าย วงเงินสินเชื่อ 10,000ล้านบาท และผู้แทนเกษตรกรได้เสนอขอให้ขยายกลุ่มเป้าหมายจากเดิมให้ครอบคลุมเป้าหมายที่เป็นวิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรวิสาหกิจอื่นที่ทำธุรกิจยางพาราด้วย

1.2 กนย. ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 เห็นชอบในหลักการให้ขยายกลุ่มเป้าหมายโครงการ จากเดิม ที่เป็นสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่เป็นนิติบุคคลเท่านั้น เป็น ให้ครอบคลุมเป้าหมายที่เป็นวิสาหกิจชุมชน หรือองค์กรวิสาหกิจอื่นที่ทำธุรกิจยางพาราด้วย โดยมอบหมายให้ กษ. หารือกับ ธ.ก.ส. เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์แนวทางการดำเนินงานที่เหมาะสม และนำเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อไป

1.3 กษ. โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมส่งเสริมการเกษตรได้หารือกับ ธ.ก.ส. ได้ข้อสรุปคือ ให้ขยายกลุ่มเป้าหมายในโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรเพื่อรวบรวมยาง จากเดิม สนับสนุนสินเชื่อให้กับสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ดำเนินการรวบรวมหรือรับซื้อยางพารา เป็น สหกรณ์ทุกประเภท กลุ่มเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชนที่มีการประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับยางพารา

2. การปรับปรุง กนย. เพิ่มเติม

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2557 เห็นชอบให้ปรับปรุงองค์ประกอบ และอำนาจหน้าที่ของ กนย. นั้น กนย. ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2557 ได้มีมติมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ เพิ่มเติม ดังนี้

2.1 เพิ่มปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นกรรมการ

2.2 ปรับเปลี่ยนอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เป็น อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

2.3 ปรับปรุงชื่อองค์กรจากประธานเครือข่ายยางพาราแห่งประเทศไทย เป็นประธานคณะกรรมการเครือข่ายชาวสวนยางระดับประเทศ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ