ข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Thursday October 2, 2014 07:27 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อการดำเนินการตามข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (United Nations Security Council: UNSC) ที่ 2141 (ค.ศ. 2014) เกี่ยวกับการให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือและคณะผู้เชี่ยวชาญภายใต้คณะกรรมการคว่ำบาตรฯ

2. มอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องของไทย ได้แก่ กระทรวงกลาโหม (กห.) กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) กระทรวงการคลัง (กค.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กระทรวงคมนาคม (คค.) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย คณะกรรมการการบินพลเรือน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (สกท.) ปฏิบัติตามข้อมติดังกล่าวและปรับปรุงฐานข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามรายชื่อล่าสุด

สาระสำคัญของข้อมติที่ 2141 (ค.ศ. 2014) ได้แก่ ข้อ 5 เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกสหประชาชาติให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือและคณะผู้เชี่ยวชาญภายใต้คณะกรรมการคว่ำบาตรฯ ในการให้ข้อมูลที่มีเกี่ยวกับการอนุวัติมาตรการภายใต้ข้อมติ UNSC ที่ 1718 (ค.ศ. 2006) ที่ 1874 (ค.ศ. 2009) ที่ 2087 (ค.ศ. 2013) และที่ 2094 (ค.ศ. 2013)

โดยที่ไทยในฐานะรัฐสมาชิกสหประชาชาติจะต้องปฏิบัติตามข้อมติที่ 2141 (ค.ศ. 2014) เพิ่มเติมจากข้อมติอื่น ๆ ที่เคยได้รับการรับรองภายใต้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามข้อมติดังกล่าว และปรับปรุงฐานข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวให้เป็นปัจจุบันโดยเร็ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ตุลาคม 2557--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ