ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...)

ข่าวการเมือง Tuesday December 9, 2014 18:52 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) เรื่อง กำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับ

ของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในสถานประกอบการ

และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) เรื่อง มาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิด

เกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ รวม 2 ฉบับ

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) เรื่อง กำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในสถานประกอบการ และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจาณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) เรื่อง กำหนดประเภทสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด ในสถานประกอบการ เป็นการกำหนดให้สถานที่หรือที่เก็บสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการขนส่งใช้ประกอบกิจการขนส่งสินค้าหรือพัสดุภัณฑ์ รวมถึงการรับฝากสิ่งของในกิจการขนส่งคนโดยสาร เว้นแต่สิ่งของดังกล่าวเป็นเครื่องเดินทางหรือสัมภาระติดตัวคนโดยสารเป็นสถานประกอบการที่อยู่ภายใต้บังคับของมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ

2. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฉบับที่ .. (พ.ศ. ...) เรื่อง กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในสถานประกอบการ

2.1 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งมีหน้าที่จัดให้มีการบันทึกรายละเอียดชื่อ นามสกุล หมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนหรือหมายเลขหนังสือเดินทางของผู้ส่งหรือผู้ฝาก และให้จัดเก็บเท่าที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการสืบสวนสอบสวนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 180 วัน นับแต่วันที่จัดทำบันทึก ในกรณีได้จัดทำใบกำกับของหรือใบตราส่งตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ให้ถือเป็นสาระสำคัญส่วนหนึ่งของบันทึกด้วย

2.2 กำหนดให้ในกรณีที่พบหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามียาเสพติดซุกซ่อนในสินค้า พัสดุภัณฑ์หรือสิ่งของที่ขนส่งหรือรับฝาก ให้แจ้งเหตุโดยเร็ว และหากพบยาเสพติดให้ส่งบันทึกต่อเจ้าพนักงานภายใน 15 วัน นับแต่ได้ทราบถึงเหตุนั้น

2.3 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องจัดทำป้ายหรือประกาศเตือนเกี่ยวกับพิษภัยหรืออัตราโทษตามกฎหมายเกี่ยวกับยาเสพติด

2.4 กำหนดให้เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการขนส่งมีหน้าที่ปิดประกาศข้อความว่ายาเสพติดเป็นสิ่งของผิดกฎหมายและต้องห้ามในการขนส่งโดยเด็ดขาด ในบริเวณสถานประกอบการหรือที่เก็บสินค้า หรือพิมพ์หรือประทับข้อความดังกล่าวบนในกำกับของหรือใบตราส่ง

2.5 กำหนดให้ในกรณีที่เจ้าของหรือผู้ดำเนินกิจการสถานประกอบการดังกล่าว ไม่ได้ปฏิบัติตามหนังสือตักเตือนที่ให้จัดทำบันทึกหรือป้ายประกาศดังกล่าว ให้ถือว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศนี้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 9 ธันวาคม 2557--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ