ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวการเมือง Tuesday January 27, 2015 17:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ขอความเห็นชอบให้ข้าราชการลาเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ 60 พรรษา โดยไม่ถือเป็นวันลา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เสนอดังนี้

1. ให้ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วน ราชการ หน่วยงานของรัฐ และพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558 เป็นระยะเวลา 15 วัน (นับระยะเวลาตั้งแต่เตรียมการอุปสมบทถึงลาสิกขา) ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน 2558 โดยไม่ถือเป็นวันลาเสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนปกติ

2. การใช้สิทธิการลาตามข้อ 1 ให้สิทธิแก่ข้าราชการทุกประเภท พนักงานราชการ รวมทั้ง ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราวของส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐและพนักงานรัฐวิสาหกิจที่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการมาแล้ว และข้าราชการซึ่งเคยอุปสมบทในพระพุทธศาสนาตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 สามารถจะลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้อีก สำหรับผู้ที่ไม่เคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการ หากได้ลาอุปสมบทเพื่อเฉลิมพระเกียรติตามมติคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้แล้ว ไม่มีผลกระทบถึงสิทธิในการลาอุปสมบทในอนาคต ซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาอุปสมบทครั้งแรกตั้งแต่เริ่มราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 โดยยังคงได้สิทธิการลาอุปสมบทและยังคงได้สิทธิในการรับเงินเดือนตามปกติ (ไม่เกินหนึ่งร้อยยี่สิบวัน) ตามพระราชกฤษฎีกาการจ่ายเงินเดือน เงินปี บำเหน็จ บำนาญ และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

3. การใช้สิทธิตามมติคณะรัฐมนตรี ผู้ลาจะต้องเข้าร่วมอุปสมบทในโครงการที่ส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชน ร่วมกับคณะสงฆ์จัดขึ้นเป็นโครงการอย่างชัดเจน และมีการจัดอบรมตามหลักสูตรสำหรับผู้บวชระยะสั้นที่คณะสงฆ์กำหนด ภายในระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน ทั้งนี้ ให้ลาได้ตามระยะเวลาที่กำหนดของโครงการแต่ไม่เกิน 15 วัน หากอุปสมบทเป็นเอกเทศโดยไม่ได้เข้าร่วมโครงการตามที่กำหนดจะไม่ได้รับสิทธิในการลาดังกล่าว

สาระสำคัญของเรื่อง พศ. รายงานว่า

1. คณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ได้ขอให้หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคราชการและเอกชนจัดกิจกรรมร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ ในวันที่ 2 เมษายน 2558 และให้จัดทำโครงการและกิจกรรมครอบคลุมทุกด้าน โดยเฉพาะโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธไมตรีที่ดีกับต่างประเทศ ในการนี้ พศ. ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ใน การส่งเสริมสนับสนุนและอุปถัมภ์คณะสงฆ์และการดำเนินกิจการทางพระพุทธศาสนา จึงได้ร่วมกับคณะสงฆ์ โดยมหาเถรสมาคม สำนักงานพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย – เนปาล กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) โดยสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมทั้งภาคเอกชนกำหนดจัดกิจกรรมโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมมายุ 5 รอบ 60 พรรษา ณ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ และวัดไทยพุทธคยา รัฐพิหาร สาธารณรัฐอินเดีย (ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 8 มีนาคม 2558) และสถานที่ที่คณะสงฆ์ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ กำหนดจัดขึ้นในประเทศ และต่างประเทศระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – เมษายน 2558 เพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ 60 พรรษา ในวันที่ 2 เมษายน 2558

2. โครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมมายุ ครบ 5 รอบ 60 พรรษา เป็นโครงการหนึ่งที่คณะสงฆ์ โดยมหาเถรสมาคม เห็นชอบให้ พศ. จัดขึ้น (ที่ประชุมมหาเถรสมาคมได้มีมติเมื่อวันที่ 8 มกราคม 2558 รับทราบและเห็นชอบโครงการฯ แล้ว) เพื่อให้หน่วยงานและประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยการบำเพ็ญความดี และปฏิบัติธรรมถวายเป็นพระราชกุศล เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมและพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้ศึกษาเรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อจะได้นำมาเป็นหลักประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันต่อไป มีสาระสำคัญโดยสรุป ดังนี้

2.1 วัตถุประสงค์

2.1.1 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 5 รอบ 60 พรรษา

2.1.2 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ โดยการศึกษาและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาตามแนวทางที่ถูกต้องอย่างแพร่หลาย

2.1.3 เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับสถาบันพระพุทธศาสนาอันเป็นศาสนาที่ประชาชนชาวไทยส่วนใหญ่นับถือมาช้านาน

2.2 เป้าหมาย : ประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสฉลองพระชนมายุ ครบ 5 รอบ 60 พรรษา ที่ส่วนราชการ และภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกับคณะสงฆ์จัดขึ้นจำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 รูป

2.3 สถานที่ดำเนินการ

1) ส่วนกลาง คณะสงฆ์โดยมหาเถรสมาคม พศ. หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน จัดขึ้นตามสถานที่ที่กำหนด

2) ส่วนภูมิภาค คณะสงฆ์ในจังหวัดโดยเจ้าคณะจังหวัด ส่วนราชการระดับจังหวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหว้ด และภาคเอกชน จัดขึ้นตามสถานที่ที่กำหนด

2.4 ระยะเวลาดำเนินการ ระหว่างเดือน กุมภาพันธ์ – เมษายน 2558

2.5 แนวทางการดำเนินโครงการ

1) การจัดโครงการอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ต้องมีหน่วยงานรับผิดชอบการดำเนินการที่ชัดเจน

2) การอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ต้องจัดทำเป็นโครงการ กำหนดรายละเอียดในเรื่อง ต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจน

3) การจัดพิธีการต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างสมพระเกียรติเรียบง่าย ประหยัด ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชน มีการกำหนดระเบียบการรับสมัคร คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมอุปสมบทตามหลักพระธรรมวินัยและมีระเบียบปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน

4) การอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกิจกรรมโดยทั่วกัน และให้ข้าราชการเป็นต้นแบบแก่ประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรมโดยให้สิทธิในการลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติได้ โดยไม่ถือเป็นวันลา ฯลฯ

2.6 ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

1) งบประมาณปกติของหน่วยงานหรือส่วนราชการที่จัดโครงการ

2) การร่วมบริจาคสมทบของพุทธศาสนิกชน และผู้ร่วมอุปสมบท

3. การอุปสมบทในโอกาสมหามงคลดังกล่าว ผู้เข้าร่วมอุปสมบทจะได้มีโอกาสรับการศึกษาและเรียนรู้หลักในการปฏิบัติตามหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนา ได้รับการฝึกฝนอบรมตนเองให้เป็นคนดีมีศีลธรรม และได้ร่วมบำเพ็ญกุศลโดยการเจริญจิตภาวนาถวายพระราชกุศล ซึ่งข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชนในการร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลในครั้งนี้ จึงควรส่งเสริมให้ข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจทุกประเภทที่มีความประสงค์จะอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติ มีโอกาสเข้าร่วมอุปสมบททั่วกันโดยให้ได้รับสิทธิในการเข้าร่วมอุปสมบทเป็นกรณีพิเศษ โดยไม่ถือเป็นวันลา เสมือนเป็นการปฏิบัติราชการและได้รับเงินเดือนตามปกติ ข้าราชการและลูกจ้างของหน่วยงานภาครัฐและองค์กรรัฐวิสาหกิจผู้ใดเคยลาอุปสมบทระหว่างรับราชการแล้ว ก็สามารถลาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติในครั้งนี้ได้อีกและการอุปสมบทในครั้งนี้ ไม่เป็นเหตุให้เสียสิทธิในการลาอุปสมบทตามปกติในอนาคตซึ่งเป็นการใช้สิทธิการลาอุปสมบทครั้งแรก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 การจะได้รับสิทธิดังกล่าว และการยกเว้นระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2555 กระทำได้โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 27 มกราคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ