การเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรในส่วนของทะเบียนอื่นตามมาตรา 15 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร

ข่าวการเมือง Tuesday June 2, 2015 16:40 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรในส่วนของทะเบียนอื่นตามมาตรา 15 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางยินยอมให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ จำนวน 22 หน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนอื่น (ภาพใบหน้า) นอกจากทะเบียนตามวรรคสองเฉพาะข้อมูลที่จำเป็นแก่การปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐมนตรีกำหนด โดยสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

มท. รายงานว่า

1. กรมการปกครอง (สำนักทะเบียนกลาง) ได้อนุญาตให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรในการปฏิบัติหน้าที่ โดยได้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลาง จำนวน 119 หน่วยงาน (ข้อมูลถึงวันที่ 7 เมษายน 2558)

2. คณะกรรมการพิจารณาการขอเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางที่แต่งตั้งตามคำสั่งกรมการปกครองได้พิจารณาอนุญาตให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลาง รวมถึงทะเบียนอื่น ได้แก่ ภาพใบหน้าจากข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชนด้วย เฉพาะส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ในด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในราชอาณาจักรด้านต่าง ๆ เช่น ด้านเศรษฐกิจและด้านสังคม เป็นต้น จำนวน 26 หน่วยงาน (ตั้งแต่วันที่ 16 ธันวาคม 2540 ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2551) ซึ่งเป็นการให้เชื่อมโยงข้อมูลเกินกว่าที่กำหนดในมาตรา 15 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 ที่บัญญัติว่า หากส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐมีความประสงค์จะเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประโยชน์จากข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎร นายทะเบียนอาจอนุญาตให้เชื่อมโยงได้เฉพาะข้อมูลที่ปรากฏภายในทะเบียนบ้าน ทะเบียนคนเกิดหรือทะเบียนคนตายเท่านั้น

3. ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการขอเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์เพื่อการตรวจสอบข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลาง ครั้งที่ 1/2557 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2557 ที่ประชุมเห็นชอบให้เสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลางยินยอมให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐ จำนวน 22 หน่วยงาน เชื่อมโยงข้อมูลที่ปรากฏในทะเบียนอื่น (ภาพใบหน้า) นอกจากทะเบียนตามวรรคสอง เฉพาะข้อมูลที่จำเป็นแก่การปฏิบัติหน้าที่ตามที่รัฐมนตรีกำหนดว่าเป็นไปตามมาตรา 15 วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร พ.ศ. 2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 โดยสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป ดังนี้

ลำดับ     ชื่อหน่วยงาน                                                       ลำดับ     ชื่อหน่วยงาน
1        สำนักงานตำรวจแห่งชาติ                                              12       กรมกำลังพลทหารอากาศ กระทรวงกลาโหม
2        กองบัญชาการกองทัพไทย                                              13       กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง
3        สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี                                14       ธนาคารแห่งประเทศไทย
4        กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร                          15       สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
5        สำนักงานปลัดกระทรวงการต่างประเทศ (กรมการกงสุล)                      16       สำนักงานศาลยุติธรรม
6        กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง                                       17       โรงพยาบาลรามาธิบดี
7        กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน                                     18       กรมที่ดิน มท.
8        สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ       19       กองทัพเรือ (กรมข่าวทหารเรือ)
9        องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก                                         20       โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
10       โรงพยาบาลศิริราช                                                  21       สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย
11       สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ                  22       สำนักราชเลขาธิการ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 มิถุนายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ