ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 7, 2015 16:46 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

ยธ. เสนอว่า

1. เนื่องจากในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด พ.ศ. 2537 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พบว่ายังมีปัญหาในเรื่องความยุ่งยากของเอกสารที่ใช้ประกอบการยื่นคำขอ อาทิ การยื่นคำขอในคดีเสพครอบครอง จะต้องให้พนักงานอัยการเป็นผู้รับรองผลคดีซึ่งเป็นภาระแก่ผู้ยื่นคำขอในการติดตามผลคดี อีกทั้งคดีเสพ ครอบครอง เป็นคดีที่มีการจับกุมเป็นจำนวนมากแต่จำนวนเงินรางวัลที่ได้รับเพียงหลักร้อยบาทต่อคดี จึงเห็นว่าการลดความยุ่งยากในขั้นตอนของการรับรองผลคดีเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนเป็นผู้รับรองมีความเหมาะสม และในเรื่องของอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือสำหรับกรณีบาดเจ็บเสียชีวิต เนื่องจากอัตราการจ่ายเดิมถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจที่มีค่าครองชีพสูงขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหา สมควรปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้

2. กระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง ได้ให้ความเห็นชอบร่างระเบียบในเรื่องนี้แล้ว

สาระสำคัญของร่างระเบียบ

1. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจ่ายเงินสินบนในคดีที่จับได้ผู้ต้องหา และหรือยาเสพติดของกลาง โดยให้จ่ายเงินสินบนเมื่อพนักงานสอบสวนมีคำสั่งให้ฟ้องหรือรับรองว่าผู้ต้องหาได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด ซึ่งเดิมกำหนดให้จ่ายเงินสินบนเมื่อพนักงานอัยการมีคำสั่งชะลอการฟ้อง และกำหนดอัตราการจ่ายเงินสินบนจากคดีละ 200 บาท เป็นคดีละ 360 บาท

2. กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินช่วยเหลือเฉพาะตัวกรณีบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ดังนี้

หลักเกณฑ์                                                                          อัตราเงินช่วยเหลือ/บาท (เดิม)     อัตราเงินช่วยเหลือ/บาท (ใหม่)
1. กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพจนต้องออกจากราชการ                                                           200,000                      300,000
2. กรณีได้รับบาดเจ็บสาหัสจนต้องเสียอวัยวะส่วนหนึ่งส่วนใด                                                      100,000                      200,000
3. กรณีได้รับบาดเจ็บแก่ร่างกายเป็นบาดแผลฉกรรจ์หรือบาดเจ็บสาหัสและต้องได้รับการรักษาเกินกว่า 20 วัน                   40,000                       60,000
4. กรณีได้รับบาดเจ็บไม่ถึงบาดเจ็บสาหัสและได้รับการรักษาตัวไม่เกิน 20 วัน                                             ไม่มี                       10,000

3. ในกรณีที่หากปรากฏว่าภายหลังการบาดเจ็บนั้นเป็นผลโดยตรงทำให้เสียชีวิตหรือทุพพลภาพจนต้องออกจากราชการ ให้สามารถได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มเติมไม่เกินอัตราในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพจนต้องออกจากราชการ

4. กำหนดให้ประธานอนุกรรมการมีอำนาจหน้าที่พิจารณาในการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลและเรื่องอื่น ๆ ตามที่กำหนด แล้วรายงานให้คณะอนุกรรมการทราบ และให้คณะอนุกรรมการภาคมีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 7 กรกฏาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ