การประชุมระดับรัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจภาคทะเล ครั้งที่ 1 (1st Indian Ocean Rim Association Ministerial Blue Economy Conference - BEC)

ข่าวการเมือง Tuesday September 1, 2015 18:20 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบในหลักการต่อร่างปปฏิญญามอริเชียสว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจภาคทะเล และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างปฏิญญาดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบหมายเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมระดับรัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดียว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจภาคทะเล ครั้งที่ 1 และร่วม ให้การรับรองร่างปฏิญญามอริเซียสว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจภาคทะเล

สาระสำคัญของเรื่อง

1. ร่างปฏิญญามอริเชียสมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความร่วมมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคทะเล ในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ซึ่งมีความสำคัญต่อประเทศที่มีอาณาเขตทางทะเลที่เชื่อมต่อกับมหาสมุทรอินเดีย ดังนั้น ไทยจึงควรมีส่วนร่วมในการรับรองร่างปฏิญญาดังกล่าวอย่างสร้างสรรค์ ประกอบกับ IORA เป็นเวทีที่เน้นส่งเสริมความร่วมมืออย่างรอบด้านที่สอดคล้องกับนโยบายของไทย อาทิ ความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล การอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน การพัฒนาความเชื่อมโยง การจัดการด้านประมง และการท่องเที่ยว การให้ความสำคัญกับ IORA จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ไทยมีส่วนร่วมใน เวทีดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม และแสดงบทบาทในฐานะประเทศสมาชิก IORA อีกด้วย

2. ร่างปฏิญญาฉบับนี้เป็นการประกาศเจตนารมณ์ทางการเมืองของรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่อาวุโสของประเทศสมาชิกและคู่เจรจาของ IORA โดยไม่ได้มุ่งให้เกิดพันธกรณีที่มีผลบังคับภายใต้กฎหมายระว่างประเทศ อีกทั้งการให้ความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาฯ จะทำโดยการรับรองโดยที่ประชุมโดยไม่มีการลงนาม ร่างปฏิญญาฯ จึง ไม่เป็นสนธิสัญญาตามกฎหมายระหว่างประเทศ และไม่เป็นหนังสือสัญญาตามมาตรา 23 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557

3. รัฐบาลมอริเชียสจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีสมาคมแห่งมหาสมุทรอินเดีย ว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจภาคทะเล ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 2 – 4 กันยายน 2558 เพื่อให้ประเทศสมาชิกร่วมกันกำหนดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจภาคทะเลในภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียอย่างเท่าเทียมกันและส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน โดยจะมีการรับรองร่างปฏิญญามอริเชียสว่าด้วยเศรษฐกิจภาคทะเล (Draft Mauritius Declaration on Blue Economy) เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของประเทศสมาชิกในการผลักดันประเด็นความร่วมมือดังกล่าว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ