แผนงาน /โครงการตามมติคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558

ข่าวการเมือง Wednesday September 30, 2015 16:05 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง แผนงาน /โครงการตามมติคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษ เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 (โครงการแก้มลิงเพื่อเก็บกักน้ำในลุ่มน้ำชายแดนระหว่างประเทศ ระยะเร่งด่วนและโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำในลำน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ดำเนินการโครงการสร้างที่เก็บน้ำที่สามารถดำเนินการได้ทันทีในการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง ตามที่สำนักงบประมาณ (สงป.) เสนอ จำนวน 2 โครงการ ดังนี้

1. โครงการแก้มลิงเพื่อเก็บกักน้ำในลุ่มน้ำชายแดนระหว่างประเทศระยะเร่งด่วน งบประมาณ 604,500,000 บาท เพื่อก่อสร้างแก้มลิงที่มีความพร้อม จำนวน 30 แห่ง โดยมอบหมายให้กรมชลประทานเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ

2. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำในลำน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง งบประมาณ 117,193,800 บาท เพื่อก่อสร้างฝายกระสอบทรายชั่วคราวในพื้นที่ลำน้ำขนาดเล็กที่มีศักยภาพ จำนวน 526 แห่งโดยมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินโครงการ

สาระสำคัญของโครงการฯ

1. โครงการแก้มลิงเพื่อเก็บกักน้ำในลุ่มน้ำชายแดนระหว่างประเทศ ระยะเร่งด่วน

วัตถุประสงค์

1) เก็บกักน้ำช่วงฤดูฝนไว้ในลุ่มน้ำภายในประเทศ และใช้น้ำที่เก็บกักไว้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

2) บรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการเกษตร อุปโภคบริโภค ที่คาดว่าจะรุนแรงขึ้นในปี 2559

ลักษณะโครงการ

สร้างแก้มลิงในพื้นที่ลุ่มน้ำหลักหรือลุ่มน้ำสาขาที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งจะดำเนินการให้สอดคล้องกับสภาพภูมิประเทศ ให้สามารถเก็บกับน้ำช่วงฤดูฝนไว้ในลุ่มน้ำภายในประเทศ

พื้นที่ดำเนินการ

แก้มลิงที่มีความพร้อมจำนวน 30 แห่ง (นครพนม 9 แห่ง หนองคาย 6 แห่ง เลย 3 แห่ง บึงกาฬ 4 แห่ง มุกดาหาร 8 แห่ง)

2. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำในลำน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง

วัตถุประสงค์

เพื่อเก็บกักน้ำไว้ในแหล่งน้ำตามธรรมชาติให้ได้มากที่สุดก่อนจะไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่างของแม่น้ำ ซึ่งปัจจุบันเป็นช่วงที่ลำน้ำต่างๆ ยังอยู่ในสภาวะที่มีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้งได้

ลักษณะโครงการ

ก่อสร้างฝายกระสอบทรายชั่วคราวปิดกั้นลำน้ำ มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 2 เมตร ซึ่งง่ายต่อการก่อสร้าง ท้องถิ่น / ชุมชนสามารถดำเนินการได้เองตามความพร้อมและศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 45 วัน

พื้นที่ดำเนินการ

ในพื้นที่ลำน้ำขนาดเล็กที่มีศักยภาพทั่วประเทศ จำนวน 526 แห่ง (ภาคเหนือ 100 แห่ง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 384 แห่ง ภาคกลาง 10 แห่ง และภาคตะวันออก 32 แห่ง

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 30 กันยายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ