ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักร

ข่าวการเมือง Tuesday October 13, 2015 17:55 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำสินค้าที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลกเข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงการค้าเสรีระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐชิลี พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

สาระสำคัญของร่างประกาศฯ

ให้สิทธิพิเศษแก่สาธารณรัฐชิลีทางด้านภาษีศุลกากรและยกเว้นการปฏิบัติตามมาตรการที่มิใช่มาตรการทางภาษีที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดสำหรับสินค้าเกษตร 22 รายการที่ประเทศไทยมีพันธกรณีตามความ ตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ที่มีถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากสาธารณรัฐชิลี โดยกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการนำสินค้าดังกล่าวเข้ามาในราชอาณาจักร กล่าวคือ ต้องมี (1) หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (From TC) ที่ออกโดยรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลของสาธารณรัฐชิลี และ (2) หนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วน ที่ออกโดยกรมการค้าต่างประเทศ หรือหน่วยงานของรัฐที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มอบหมาย แสดงต่อกรมศุลกากรเว้นแต่เป็นสินค้าที่มีมูลค่าตามราคา เอฟ โอ บี ไม่เกิน 200 ดอลล่าร์สหรัฐ ไม่ต้องแสดงหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (From TC) ที่ออกโดยรัฐบาล หรือหน่วยงานของรัฐ หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลของสาธารณรัฐชิลีต่อกรมศุลกากร ทั้งนี้ การขอและการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษี ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามที่อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศประกาศกำหนด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 13 ตุลาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ