ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 รวม 2 ฉบับ

ข่าวการเมือง Wednesday November 4, 2015 15:36 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้การทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาด พ.ศ. .... และ ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้การทำลายสิ่งของที่มีเชื้อโรคระบาด หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด พ.ศ. ....)

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้การทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาด พ.ศ. .... และ ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้การทำลายสิ่งของที่มีเชื้อโรคระบาด หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด พ.ศ. ....) จำนวน 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2558 (เรื่อง มาตรการในการกำกับดูแลการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ของรัฐ) โดยเคร่งครัดด้วย

กษ. เสนอว่า

1. มาตรา 13 (4) แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 กำหนดให้เมื่อได้มีการแจ้งมาตรา 11 หรือตรวจพบหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีสัตว์ป่วยหรือตายโดยโรคระบาด นอกจากสัตวแพทย์มีอำนาจมาตรา 40 แล้ว ให้มีอำนาจตรวจสัตว์หรือซากสัตว์ รวมทั้งออกคำสั่งเป็นหนังสือให้เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์จัดการทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาด หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาด ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยให้ชดใช้ราคาแก่เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ไม่ต่ำกว่าสามในสี่ของราคาสัตว์หรือซากสัตว์ซึ่งอาจขายได้ในตลาดท้องที่ก่อนเกิดโรคระบาด ตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง เว้นแต่กรณีที่เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ได้จงใจกระทำความผิดต่อบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้

2. มาตรา 40 (5) แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 กำหนดให้เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด เมื่อปรากฏว่ามีหรือสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด หรือพาหะของโรคระบาด ให้สัตวแพทย์มีอำนาจทำลายสิ่งของใด ๆ ที่มีเชื้อโรคระบาด หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่อธิบดีประกาศกำหนด โดยให้ชดใช้ราคาสิ่งของแก่เจ้าของตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง โดยจ่ายตามที่เห็นสมควร คำนวณตามมูลค่าสิ่งของขณะที่มีการทำลาย ซึ่งเป็นการกำหนดให้ดุลยพินิจกับคณะกรรมการประเมินซึ่งพิจารณาเป็นรายกรณีซึ่งเป็นการให้ความเป็นธรรมกับเจ้าของสิ่งของที่ถูกทำลาย เว้นแต่กรณีที่เจ้าของได้จงใจกระทำความผิดต่อบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้การทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาด พ.ศ. ....

1.1 กำหนดค่าชดใช้การทำลายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาด โดยให้จ่ายสามในสี่ของราคาสัตว์ หรือซากสัตว์ซึ่งอาจขายได้ในตลาดท้องที่ก่อนเกิดโรคระบาดแก่เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์

1.2 ให้สัตวแพทย์หนึ่งคน และพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่ หรือพนักงานท้องถิ่นซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งอย่างน้อยสองคนเป็นกรรมการประเมินราคาสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรคระบาด หรือสัตว์หรือซากสัตว์ที่เป็นพานะของโรคระบาด

1.3 หากเจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ไม่พอใจในราคาสัตว์ที่กรรมการประเมิน ตามข้อ 1.2 ให้เจ้าของมีสิทธิอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งรัฐมนตรีมอบหมาย คำวินิจฉัยของรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งรัฐมนตรีมอบหมายให้เป็นที่สุด

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าชดใช้การทำลายสิ่งของที่มีเชื้อโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด พ.ศ. ....

2.1 กำหนดค่าชดใช้ราคาที่สัตวแพทย์ทำลายอันเนื่องจากการทำลายสิ่งของที่มีเชื้อโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด

2.2 กำหนดให้นายสัตวแพทย์หนึ่งคนและพนักงานฝ่ายปกครองท้องที่หรือพนักงานท้องถิ่นซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งอย่างน้อยสองคนเป็นกรรมการประเมินสิ่งของที่มีเชื้อโรคระบาดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีเชื้อโรคระบาด โดยเจ้าของสิ่งของมีสิทธิอุทธรณ์ต่อรัฐมนตรีหรือผู้ซึ่งรัฐมนตรีมอบหมาย ในกรณีไม่พอใจในราคาสิ่งของที่กรรมการประเมิน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ