ขออนุมัติให้ประเทศไทยสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ในการประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ สมัยที่ 26

ข่าวการเมือง Tuesday December 1, 2015 15:50 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้ประเทศไทยสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ในการประชุมใหญ่สหภาพสากลไปรษณีย์ (Universal Postal Union : UPU) สมัยที่ 26 ระหว่างวันที่ 19 กันยายน – 10 ตุลาคม 2559 และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการขอเสียง/ แลกเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิก UPU ในการสมัครรับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ของประเทศไทยไว้เป็นการล่วงหน้า

สาระสำคัญของเรื่อง

ทก.รายงานว่า

1. UPU เป็นทบวงการชำนัญพิเศษของสหประชาชาติ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2417 มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดรูปงานการให้บริการและปรับปรุงกิจการไปรษณีย์ระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตลอดจนเพื่อส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือระหว่างประเทศด้านกิจการไปรษณีย์ การดำเนินงานของสหภาพสากลไปรษณีย์ประกอบด้วยองค์กรที่สำคัญ คือ ที่ประชุมใหญ่ (Congress) สภาบริหาร (Council of Administration) สภาปฏิบัติการไปรษณีย์ (Postal Operations Council) และสำนักงานระหว่างประเทศ (International Bureau) ปัจจุบัน UPU มีสมาชิกทั้งสิ้น 192 ประเทศ

2. ปัจจุบันประเทศไทยได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน (ในการประชุมใหญ่ UPU สมัยที่ 24 และ 25) ซึ่ง UPU กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ว่าประเทศสมาชิกสามารถเป็นสมาชิกสภาบริหารติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 สมัย โดยจะต้องละเว้นการสมัคร 1 สมัย จึงจะสามารถสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาบริหารได้อีกและได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ (การประชุมใหญ่ UPU สมัยที่ 25) ดังนั้น ในการประชุมใหญ่ UPU สมัยที่ 26 ประเทศไทยจึงมีสิทธิ์สมัครเข้ารับการเลือกตั้งสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์เท่านั้น

3. การปฏิบัติที่ผ่านมา UPU จะแจ้งเชิญประเทศสมาชิกสมัครรับเลือกตั้งก่อนการประชุมใหญ่ UPU ประมาณ 8 เดือน ซึ่งคณะกรรมการเตรียมการประชุมใหญ่ UPU สมัยที่ 26 ของประเทศไทย ได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 1/2558 เมื่อวันพุธที่ 30 กันยายน 2558 เห็นชอบให้ประเทศไทยสมัครเข้ารับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาปฏิบัติการไปรษณีย์ในการประชุมใหญ่ UPU สมัยที่ 26 ทั้งนี้ หากประเทศไทยประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งฯ จะต้องเสนอเรื่องเพื่อขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการสมัครรับเลือกตั้ง และประสานกับ กต. เพื่อดำเนินการหาเสียง ขอเสียง และแลกเปลี่ยนเสียงสนับสนุนกับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ต่อไป ซึ่งค่าใช้จ่ายจะใช้งบดำเนินงาน ประจำปี 2559 ของ ทก.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 ธันวาคม 2558--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ