ร่างกฎกระทรวงและร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

ข่าวการเมือง Tuesday March 22, 2016 15:53 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวง และเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีออกตามความในกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน รวม 9 ฉบับ ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจาณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินสดและมูลค่าทรัพย์สินในการทำธุรกรรมที่สถาบันการเงินต้องรายงานต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนเงินในการทำธุรกรรมที่ใช้เงินสด ซึ่งผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ต้องรายงานต่อสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดผู้ประกอบอาชีพที่ดำเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินที่มิใช่เป็นสถาบันการเงินที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมต่อสำนักงาน พ.ศ. ....

4. ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ 14 (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542

5. ร่างกฎกระทรวงกำหนดธุรกรรมที่สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ต้องจัด ให้ลูกค้าแสดงตน พ.ศ. ....

6. ร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .....

7. ร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าสำหรับผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10) พ.ศ. ....

8. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ รายการ หลักเกณฑ์ และวิธีการ บันทึกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธุรกรรม พ.ศ. ....

9. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินการกับทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 1 เป็นการปรับปรุงจำนวนเงินสดและมูลค่าทรัพย๋สินในการทำธุรกรรมที่สถาบันการเงินต้องรายงานต่อสำนักงาน ปปง.

2. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 2 เป็นการกำหนดจำนวนเงินในการทำธุรกรรมที่ใช้เงินสด ซึ่งผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 วรรคหนึ่ง (10) ต้องรายงานต่อสำนักงาน ปปง.

3. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 3 เป็นการกำหนดให้ผู้ประกอบอาชีพที่ดำเนินธุรกิจทางการเงินตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการแลกเปลี่ยนเงินที่มิใช่เป็นสถาบันการเงินเป็นผู้มีหน้าที่ต้องรายงานการทำธุรกรรมตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

4. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 4 เป็นการกำหนดแบบ ระยะเวลา หลักเกณฑ์ และวิธีการ ในการรายงานการทำธุรกรรม

5. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 5 เป็นการปรับปรุงธุรกรรมที่สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ต้องจัดให้ลูกค้าแสดงตนให้มีความเหมาะสม

6. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 6 เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมเป็นครั้งคราวให้มีความเหมาะสม

7. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 7 เป็นการกำหนดขอบเขต หลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้าสำหรับประกอบอาชีพตามมาตรา 16 (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) และ (10)

8. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 8 เป็นการกำหนดแบบ รายการ หลักเกณฑ์ และวิธีการ บันทึกข้อเท็จจริงเกี่ยวกับธุรกรรม

9. ร่างกฎกระทรวงตามข้อ 9 เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีดำเนินการกับทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งให้ตกเป็นของแผ่นดิน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 22 มีนาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ