การนำเงินต้นของกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมาใช้ในการดำเนินงาน

ข่าวการเมือง Tuesday May 3, 2016 17:32 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบนำเงินต้นกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ส่งคืนคลังเป็นรายได้แผ่นดินตามมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 269,521,302.85 บาท

2. อนุมัติหลักการในการใช้เงินต้น จำนวน 2,467,450,783.32 บาท ภายหลังส่งคืนเงินเป็นรายได้แผ่นดิน เพื่อดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์กองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นไป โดยคณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเป็นผู้พิจารณาอนุมัติแผนงานและจัดสรรเงินตามระเบียบและหลักเกณฑ์เงินกองทุนฯ

สาระสำคัญของเรื่อง

1. การบริหารจัดการกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีข้อจำกัดมากขึ้น เนื่องจากดอกผลของกองทุนฯ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญตามอัตราดอกเบี้ย และกองทุนฯ ไม่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณมาสมทบ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 ประกอบกับต้องนำเงินส่งคืนคลังเป็นรายได้แผ่นดินตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2558 ภายหลังส่งคืนเงินเป็นรายได้แผ่นดิน กองทุนฯ จะมีเงินคงเหลือจำนวน 2,467,450,783.32 บาท ซึ่งเป็นเงินต้นทั้งสิ้น ขณะที่การแข่งขันทางการค้าทวีความรุนแรงและมีปัจจัยท้าทายทางเศรษฐกิจการค้าเพิ่มมากขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องขอนำเงินต้นของกองทุนฯ มาใช้เพื่อดำเนินงานพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นไป

2. การขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในการนำเงินต้นของกองทุนฯ มาใช้ดำเนินการ ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 เป็นต้นไป จะเป็นการลดภาระของคณะรัฐมนตรีในการพิจารณาอนุมัติเป็นครั้ง ๆ ไป เนื่องจากปัจจุบันมีความจำเป็นต้องใช้เงินกองทุนฯ เสริมกับเงินงบประมาณ เพื่อเร่งรัด ผลักดัน และแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านการค้าระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกรณีที่ต้องดำเนินการตามนโยบายเร่งด่วน และตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในการเร่งผลักดันการค้าระหว่างประเทศเชิงรุก ดังนั้น กองทุนฯ จึงต้องมีสภาพคล่องเพื่อใช้ดำเนินการดังกล่าว และเพื่อให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสถานการณ์การค้าโลก ตลอดจนความไม่แน่นอนจากปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจการค้าได้อย่างคล่องตัวและทันท่วงที ทั้งนี้ การนำเงินต้นของกองทุนฯ ไปใช้ในการใด ต้องขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ซึ่งรวมถึงการนำส่งคืนคลังเป็นรายได้แผ่นดิน

3. คณะกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน และมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนเป็นกรรมการได้พิจารณาอนุมัติแผนงานและจัดสรรเงินอย่างเข้มงวด เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ โดยมีการติดตามประเมินผลการดำเนินการ และตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การใช้เงินกองทุนฯ มีความคุ้มค่า โปร่งใส และมีประสิทธิภาพสูงสุด

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 3 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ