ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday May 24, 2016 18:11 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ (Memorandum of Understanding between The Royal Thai Police (RTP) and Australian Federal Police (AFP) on Combating Transnational Crime and Developing Police Cooperation)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติกับสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือของตำรวจ (Memorandum of Understanding between The Royal Thai Police (RTP) and Australian Federal Police (AFP) on Combating Transnational Crime and Developing Police Cooperation)

2. อนุมัติให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

3. อนุมัติให้ ตช. สามารถดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องมีการแก้ไขในภายภาคหน้า โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบอีกครั้ง

สาระสำคัญของเรื่อง

ตช. รายงานว่า ตช. และสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและสำนักงานตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติและการพัฒนาความร่วมมือของตำรวจมาแล้ว 3 ฉบับ ซึ่งฉบับล่าสุดลงนามเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 โดยมีผลบังคับใช้ 3 ปี และอาจสามารถขยายต่อไปได้ 3 ปี โดยความยินยอมอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรของคู่ภาคี ต่อมาทางการออสเตรเลียได้เสนอร่างบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับใหม่ โดยยังคงมีสาระสำคัญของประเด็นความร่วมมือที่คล้ายกับบันทึกความเข้าใจฯ ฉบับก่อน แต่ขอปรับแก้ไขในบางส่วนเพื่อให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นและปรับแก้ไขเพื่อให้บันทึกความเข้าใจฯ มีผลบังคับใช้จนกว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจะบอกเลิกเป็นลายลักษณ์อักษร ทั้งนี้ เป้าหมายและวัตถุประสงค์ ของบันทึกความเข้าใจฯ มีเจตนารมณ์ที่สร้างเสริมความร่วมมือกันบนพื้นฐานความตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือที่มีอยู่ระหว่างคู่ภาคีทั้งสองฝ่ายในด้านการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการก่อการร้าย และมีเป้าหมายเป็นการสร้างกรอบความร่วมมือพื้นฐานระหว่างคู่ภาคีทั้งสองฝ่าย เพื่อการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ รวมถึงการก่อการร้าย และเพื่อการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับความร่วมมือของตำรวจ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายในการฟื้นฟูภัยพิบัติและการบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยรูปแบบการดำเนินการให้ความร่วมมือ จะครอบคลุมถึงการแบ่งปันข้อมูลข่าวสารในด้านการบังคับใช้กฎหมาย การปฏิบัติการร่วมกัน การเสริมสร้างและทำให้เกิดความเข้มแข็งของเครือข่ายความร่วมมือที่มีอยู่ และการให้ความช่วยเหลือแบบร่วมมือกันในการเสริมสร้างขีดความสามารถและการพัฒนาวิชาชีพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ