การปรับปรุงแก้ไขภาคผนวก 4 และ 8 ของความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 18:44 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขภาคผนวก 4 ของความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement : ATIGA) เพื่อปรับโอนบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology Agreement : ITA) ของอาเซียน จากระบบ AHTN 2007 เป็นระบบ AHTN 2012

2. เห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขภาคผนวก 8 ของความตกลง ATIGA โดยเพิ่มเติมถ้อยคำในกฎข้อ 1 – 3 และเพิ่มเติมกฎข้อ 26 – 31 ของระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียน

3. มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้แจ้งการให้ความเห็นชอบของไทย (ตามข้อ 1 และ 2) ไปยังเลขาธิการอาเซียน

สาระสำคัญของเรื่อง

พณ. รายงานว่า

1. ความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ATIGA) มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2553 โดยมีบัญชีรายการสินค้าเทคโนโลยีสารสนเทศ (ITA) ของอาเซียนเป็นภาคผนวกที่ 4 และระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า เป็นภาคผนวกที่ 8 ของความตกลงฯ

2. แผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) กำหนดให้อาเซียนปฏิรูปและพัฒนากฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าอย่างต่อเนื่อง รวมถึงให้ปรับปรุงระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าให้มีความทันสมัย และส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าภายในอาเซียน อาทิ ให้มีกระบวนการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งล่าสุดอาเซียนได้ดำเนินการตามAEC Blueprint

2.1 ภาคผนวก 4 :ดำเนินการปรับโอนพิกัดศุลกากรสำหรับสินค้าในบัญชีรายการสินค้า ITA ของอาเซียน ให้สอดคล้องกับการปรับโอนพิกัดศุลกากรของอาเซียนจากระบบฮาร์โมไนซ์อาเซียน (AHTN) 2007 มาเป็นระบบ AHTN 2012

2.2 ภาคผนวก 8: ดำเนินการปรับปรุงระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนินสินค้า เพื่อให้มีถ้อยคำที่รองรับการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนินสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดต้องแจ้งการให้ความเห็นชอบเพื่อให้ภาคผนวก 4 และ 8 ดังกล่าวมีผลใช้บังคับ

3. การปรับปรุงแก้ไขบัญชีรายการสินค้า ITA ของอาเซียน ให้เป็นระบบ AHTN 2012 (ภาคผนวก 4 ของความตกลง ATIGA) และการปรับปรุงแก้ไขระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าให้มีถ้อยคำที่รองรับการใช้หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกส์ (ภาคผนวก 8 ของความตกลง ATIGN)เป็นการปรับปรุงการดำเนินการด้านกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียนให้มีความทันสมัย และสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ตามความตกลงระหว่างประเทศ อีกทั้งเป็นการดำเนินการตามแผนงานการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2550 รวมถึงเป็นการดำเนินการเพื่อรองรับการใช้ระบบ ASEA Single Window ซึ่งจะช่วยลดเวลาและต้นทุนการดำเนินการของภาคเอกชนในการผ่านพิธีการศุลกากรได้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ