การแลกเปลี่ยนหนังสือและการจัดทำความตกลงโครงการ ASEAN Secretariat Post 2015-Institutional Strengthening

ข่าวการเมือง Tuesday May 31, 2016 18:49 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การแลกเปลี่ยนหนังสือและการจัดทำความตกลงโครงการ ASEAN Secretariat Post 2015-Institutional Strengthening and Capacity Development (2016-2018)

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบต่อร่างหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนและร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการสำนักเลขาธิการอาเซียนภายหลังปี 2558 – การสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพองค์กร (2559-2561X [Asean Secretariat Post 2015 – Institutional strengthening and Capacity Development (2016-2018)] และหากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทยให้ กต. ดำเนินการได้ โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก

2. อนุมัติให้เลขาธิการอาเซียนหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนของฝ่ายอาเซียนและความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ รวมทั้ง ให้ กต. แจ้งความยินยอมของรัฐบาลไทยให้สำนักเลขาธิการอาเซียนทราบผ่านผู้แทนถาวรไทยประจำอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

สาระสำคัญของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนจากเลขาธิการอาเซียนถึงเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีประจำอาเซียน เป็นการแจ้งให้ทราบว่าอาเซียนตกลงเห็นชอบต่อข้อเสนอของสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีที่ระบุไว้ในหนังสือแลกเปลี่ยนข้างต้นแล้ว

ทั้งนี้ ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนทั้งสองฉบับข้างต้นจะประกอบกันเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธาณรัฐเยอรมนีและอาเซียน ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่อาเซียนลงนามในหนังสือตอบกลับร่างความตกลงว่าด้วยการดำเนินโครงการฯ เป็นหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีและอาเซียน โดยผ่าน GIZ ซึ่งทำหน้าที่ดำเนินการแทนคณะกรรมาธิการที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลแห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 31 พฤษภาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ