การรับรองเอกสารผลการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7

ข่าวการเมือง Tuesday June 21, 2016 17:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เสนอ ดังนี้

1.เห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ประธานสำหรับการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7 (Chair’s Statement of the 7th ASEM Culture Ministers’ Meeting)

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยรับรองร่างแถลงการณ์ประธานดังกล่าว ในการประชุมรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 7 (The 7th Asia-Europe Culture Ministers’ Meeting: ASEM CMM 7) ระหว่างวันที่ 22-24 มิถุนายน 2559 ณ เมืองกวางจู สาธารณรัฐเกาหลี

3. หากมีการปรับเปลี่ยนถ้อยคำของร่างแถลงการณ์ประธานฯ ที่ไม่ส่งผลกระทบต่อสาระสำคัญ หรือที่ไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ก่อนการรับรองเอกสารดังกล่าว ให้ วธ. สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างแถลงการณ์ฯ มุ่งเน้นการสนับสนุนและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างเอเชียและยุโรป รวมถึงการเพิ่มความตระหนักรู้และความสนใจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์โดยสร้างช่องทางสำหรับการอภิปรายและความร่วมมือ รวมถึงการผลักดันให้เกิดการเติบโตในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์เพื่อนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน โดยรัฐมนตรีวัฒนธรรมเอเชีย-ยุโรปจะร่วมกันผลักดันให้เกิดแผนงานอย่างเป็นรูปธรรมและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศผ่านกลไกการประชุมเชิงปฏิบัติการทั้ง 3 หัวข้อ คือ อนาคตของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ มรดกทางวัฒนธรรมดั้งเดิมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ร่างแถลงการณ์ ยังได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของมูลนิธิเอเชีย-ยุโรปในการสนับสนุนความร่วมมือทวิภูมิภาคในด้านศิลปวัฒนธรรม โดยในวาระพิเศษของการประชุม ASEM CMM 7 จะเสนอแนวคิด “การสร้างสรรค์และการบรรจบทางวัฒนธรรม (The Culture Creation and Convergence Belt)” เพื่อเป็นตัวอย่างของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์และความมั่งคั่งทางวัฒนธรรมรวมถึงการจัดตั้งเครือข่ายผู้นำเยาวชนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์แห่ง ASEM เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนร่วมกันของเยาวชนในประเทศสมาชิกในการบูรณาการอุตสาหกรรมสร้างสรรค์และศิลปวัฒนธรรมผ่านการนำเสนอด้านการแสดงและการสื่อสารเชิงปฏิสัมพันธ์โดยใช้ช่องทางต่างๆ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 21 มิถุนายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ