ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโฆษณาอาหารสัตว์ และการพิจารณาการโฆษณาอาหารสัตว์ พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 17:01 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขใน การโฆษณาอาหารสัตว์ และการพิจารณาการโฆษณาอาหารสัตว์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

กษ. เสนอว่า มาตรา 62 วรรคสอง และมาตรา 63 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. 2558 บัญญัติให้การโฆษณาอาหารสัตว์และการพิจารณาของผู้อนุญาตในการให้ความเห็นก่อนการโฆษณาอาหารสัตว์ว่า การโฆษณาอาหารสัตว์ใดเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่เป็นไปตามพระราชบัญญัตินี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการโฆษณาอาหารสัตว์ และการพิจารณาการโฆษณาอาหารสัตว์ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

1. กำหนดประเภทของสื่อโฆษณา ได้แก่ แผ่นใบปลิวหรือแผ่นพับ หนังสือวารสาร เอกสารกำกับ ใบแทรกในหนังสือหรือวารสาร

2. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขของการโฆษณา โดยจะต้องไม่เป็นเท็จหรือเกินความจริงซึ่งทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อหรือสำคัญผิดในคุณภาพของอาหารสัตว์ต้องไม่ใช้ข้อความหรือแสดงด้วยวิธีใดๆ อันเป็นเหตุจูงใจให้ประชาชนเข้าใจว่าอาหารนั้นไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรืออนามัยสัตว์ และผู้บริโภคผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เป็นต้น

3. กำหนดวิธีการในการยื่นคำขอให้ผู้อนุญาตพิจารณาการโฆษณาอาหารสัตว์และการพิจารณาของ ผู้อนุญาต

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ