ร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง การให้ตั้งโรงงานผลิตและบรรจุสุราในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday July 26, 2016 17:17 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมเรื่อง การให้ตั้งโรงงานผลิตและบรรจุสุราในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ อก. รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

สาระสำคัญของร่างประกาศ

1. กำหนดบทนิยามคำว่า “สุรากลั่น” และ “สุราแช่”

2. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้ตั้งโรงงานสุรากลั่น โดยโรงงานที่ตั้งต้องมีขนาดกำลังการผลิตตามที่กำหนด ผลิตสุรากลั่นที่มีคุณภาพต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รวมทั้งมีเครื่องมือตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำสุราตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสุราประจำโรงงาน

3. กำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการให้ตั้งโรงงานสุราแช่ โดยโรงงานที่ตั้งต้องผลิตสุรากลั่นที่มีคุณภาพต้องเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและมีเครื่องมือตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำสุราตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมสุราประจำโรงงาน

4. กำหนดให้การตั้งโรงงานบรรจุสุรา ให้สุราที่บรรจุต้องมีคุณภาพเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมด้วย

5. กำหนดให้คำขอตั้งโรงงานสุรากลั่น โรงงานสุราแช่ หรือโรงงานบรรจุสุราได้ยื่นก่อนประกาศนี้ใช้บังคับ แต่ยังพิจารณาไม่แล้วเสร็จในวันที่ประกาศนี้ใช้บังคับให้นำหลักเกณฑ์ตามประกาศนี้ไปใช้บังคับกับการพิจารณาต่อไปด้วย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 26 กรกฏาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ