การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวการเมือง Tuesday August 23, 2016 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐปานามา

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งกลไกหารือทวิภาคีระหว่าง กต. แห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐปานามา

2. อนุมัติให้อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ดังกล่าว

3. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงถ้อยคำของร่างบันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับผลประโยชน์และนโยบายของไทย ให้ กต.สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง

สาระสำคัญของร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบของการจัดตั้งกลไกการหารือทวิภาคีระหว่างกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐปานามา โดยประเด็นหารือครอบคลุมความสัมพันธ์ทวิภาคี ประเด็นภูมิภาคและประเด็นระหว่างประเทศอื่นที่ทั้งสองฝ่ายมีความสนใจร่วมกัน เช่น ด้านการเมือง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเงิน อุตสาหกรรม วัฒนธรรม การศึกษา สังคม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การพัฒนาการท่องเที่ยวและกีฬา และจะมีผลใช้บังคับเมื่อลงนามและอาจแก้ไขได้โดยความยินยอมร่วมกันเป็นลายลักษณ์อักษรของคู่ภาคี

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 สิงหาคม 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ