ร่างกฎกระทรวงการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพร

ข่าวการเมือง Tuesday September 20, 2016 15:45 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างกฎกระทรวงการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพรหรือที่จะใช้ปลูกสมุนไพร พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนที่ดินเป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพรหรือที่จะใช้ปลูกสมุนไพร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้

สธ. เสนอว่า โดยที่พระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย พ.ศ. 2542 มาตรา 64 บัญญัติว่าเพื่อสนับสนุนให้เอกชนมีส่วนร่วมในการคุ้มครองส่งเสริมและพัฒนาสมุนไพร เจ้าของหรือ ผู้ครอบครองที่ดินที่เป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพรหรือที่ดินที่จะใช้ปลูกสมุนไพร มีสิทธินำที่ดินนั้นไปขอขึ้นทะเบียนต่อนายทะเบียนเพื่อขอรับความช่วยเหลือ หรือขอรับการสนับสนุนตามพระราชบัญญัตินี้ และมาตรา 65 บัญญัติให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดินที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้แล้วตามมาตรา 64 มีสิทธิได้รับความช่วยเหลือหรือได้รับการสนับสนุนตามระเบียบที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขจะได้กำหนดระเบียบให้สอดคล้องกับกฎกระทรวงฉบับนี้เมื่อมีผลใช้บังคับแล้วต่อไป ในการนี้ เพื่อให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองที่ดิน รวมถึงผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินของรัฐโดยชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งประสงค์จะใช้ที่ดินของตนที่มีลักษณะเฉพาะพื้นที่อันเป็นถิ่นกำเนิดของสมุนไพร หรือที่จะใช้ที่ดินในการปลูกสมุนไพร สามารถนำที่ดินของตนมาขอขึ้นทะเบียนที่ดินต่อนายทะเบียน (นายทะเบียนกลาง คืออธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก หรือนายทะเบียนจังหวัด คือนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด) และมีสิทธิได้รับความช่วยเหลือหรือได้รับการสนับสนุนสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอขึ้นทะเบียน การออกใบสำคัญการขึ้นทะเบียน และการเพิกถอนการขึ้นทะเบียนใบสำคัญการขึ้นทะเบียนที่ดินที่เป็นถิ่นกำเนิดสมุนไพรหรือที่จะใช้ปลูกสมุนไพร

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 กันยายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ