ขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 17:54 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ระยะเวลาดำเนินการ 6 ปี ตามที่กระทรวงคมนาคม (คค.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

คค. (รฟท.) เสนอขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ ซึ่งเป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 เพื่อเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งระบบราง รองรับจำนวนผู้โดยสารและปริมาณการขนส่งสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้น และลดระยะเวลาในการเดินทางและการขนส่งสินค้า

ลักษณะของโครงการ เป็นการก่อสร้างทางรถไฟใหม่เพิ่มขึ้น 1 ทาง ขนานไปกับเส้นทางรถไฟเดิม (ระยะทางประมาณ 116 กิโลเมตร) และก่อสร้างทางรถไฟจำนวน 2 ทาง เป็นโครงสร้างทางยกระดับเลี่ยงเมืองลพบุรี (ระยะทางประมาณ 32 กิโลเมตร) รวมระยะทางโครงการประมาณ 148 กิโลเมตร มีการก่อสร้างสถานีรถไฟใหม่และปรับปรุงสถานีรถไฟเดิม จำนวน 21 สถานี โดยมีการยกเลิกจุดตัดทางรถไฟที่เสมอระดับปัจจุบันและมีการก่อสร้างทางผ่านต่างระดับเพิ่มเติมให้ตามความต้องการในการเดินทางของชุมชนบริเวณโดยรอบแนวเส้นทาง พร้อมก่อสร้างรั้วตลอดแนวเส้นทางรถไฟ ซึ่งจะเป็นการเพิ่มความจุของทางรถไฟ ตลอดจนความเร็วและ ความปลอดภัยในการให้บริการเพื่อให้สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารและสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 1 พฤศจิกายน 2559--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ