การเสนอชื่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเข้ารับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการผู้ตรวจสอบภายนอกแห่งสหประชาชาติ

ข่าวการเมือง Tuesday March 28, 2017 17:07 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเสนอชื่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเข้ารับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการผู้ตรวจสอบภายนอกแห่งสหประชาชาติ (United Nations Board of Auditors) และผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) ของหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติหรือหน่วยงานระหว่างประเทศอื่น

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ สตง. สมัครเข้ารับการคัดเลือกและปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการผู้ตรวจสอบภายนอกแห่งสหประชาชาติ (UNBOA) และผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) ของหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติหรือหน่วยงานระหว่างประเทศอื่น โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทย

2. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ประสานการสนับสนุนติดตาม ผลักดัน เกี่ยวกับการหาเสียง ขอเสียง แลกเปลี่ยนเสียงสนับสนุน ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีในโอกาสและรูปแบบที่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนการจัดกิจกรรมที่เป็นการสร้างความโดดเด่นหรือ raise visibility/raise profile ของ สตง. ในการสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการผู้ตรวจสอบภายนอกแห่งสหประชาชาติ (UNBOA) และผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) ของหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติหรือหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นทุกหน่วยงาน

สาระสำคัญของเรื่อง

สตง. รายงานว่า การสมัครเพื่อดำรงตำแหน่ง UNBOA จะต้องแข่งขันกับประเทศอื่น ๆ สตง. จำเป็นต้องสร้างความโดดเด่นให้เป็นที่ประจักษ์ในระดับนานาชาติ ดังนั้น การสมัครเป็นผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) ของหน่วยงานภายใต้สหประชาชาติหรือหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นถือเป็น กลยุทธ์ที่สำคัญในการเตรียมความพร้อมและเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อสร้างจุดแข็งให้กับ สตง. หาก สตง. ได้รับคัดเลือกฯ จะเป็นการสร้างโอกาสในการสั่งสมประสบการณ์ที่สำคัญในระดับนานาชาติ ถือเป็นการยกระดับของ สตง. ในฐานะสถาบันการตรวจสอบสูงสุดของประเทศไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล

นอกจากนี้ การตรวจสอบของ สตง. ถือเป็นกลไกสำคัญในการเสริมสร้างความโปร่งใสและธรรมมาภิบาลของประเทศ การได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยให้เข้ารับการคัดเลือกเป็นคณะกรรมการผู้ตรวจสอบภายนอกแห่งสหประชาชาติ (UNBOA) และผู้ตรวจสอบภายนอก (External Auditor) ของหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติหรือหน่วยงานระหว่างประเทศอื่น ย่อมแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลไทยให้ความสำคัญกับการสร้างความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นในระดับประเทศและระดับนานาชาติ ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 28 มีนาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ