ร่างระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday May 2, 2017 15:29 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดแบบเอกสารตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดแบบเอกสารตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดแบบเอกสารตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไปพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยให้รับความเห็นของสำนักข่าวกรองแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการด้วย

สาระสำคัญของร่างระเบียบฯ และร่างประกาศฯ

1. ร่างระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ. 2544 ซึ่งบังคับใช้มาเป็นเวลานานแล้ว เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน โดยแก้ไขชื่อหัวหน้าหน่วยงานของรัฐจากเดิม “กองบัญชาการทหารสูงสุด” เป็น “กองบัญชาการกองทัพไทย” และ “ประธานสภาตำบล” “ประธานกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล” เป็น “นายกองค์การบริหารส่วนตำบล” และกำหนดเพิ่มเติมให้กองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็น “องค์การรักษาความปลอดภัยฝ่ายตำรวจ” เพื่อให้สอดคล้องกับโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐในปัจจุบัน กำหนดแบบเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารลับเพิ่มเติม และกำหนดให้มีการรายงานและประเมินผลการปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารลับของหน่วยงานของรัฐ

2. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดแบบเอกสารตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดแบบรายงานการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารลับ แบบรายงานผลการปฏิบัติเกี่ยวกับข้อมูลข่าวสารลับ แบบใบรับรองการโอนข้อมูลข่าวสารลับ และปรับปรุงแบบ ใบตอบรับ เพื่อให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับร่างระเบียบตามข้อ 1.

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 2 พฤษภาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ