เอกสาร Ministerial Declaration of the High-level Political Forum on Sustainable Development and the ECOSOC High-level Segment

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2017 16:08 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง เอกสาร Ministerial Declaration of the High-level Political Forum on Sustainable Development and the ECOSOC High-level Segment

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบ (ร่าง) เอกสาร Ministerial Declaration of the High-level Political Forum on Sustainable Development and the ECOSOC High-level Segment

2. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุง (ร่าง) เอกสาร Ministerial Declaration of the High-level Political Forum on Sustainable Development and the ECOSOC High-level Segment ในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของประเทศไทย ให้เป็นดุลยพินิจของหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเป็นผู้พิจารณา โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาใหม่

สาระสำคัญของ (ร่าง) เอกสาร Ministerial Declarationฯ เป็นการตระหนักและเน้นที่จะมุ่งมั่นร่วมกันดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ค.ศ. 2030 ครอบคลุมประเด็นต่างๆ เช่น

1. เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง เป็นสากล และยืดหยุ่นและดำเนินการอย่างบูรณาการ ไม่แบ่งแยกและมีความสมดุลระหว่างการพัฒนา 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

2. การขจัดความยากจนต้องคำนึงถึงผู้ที่ถูกละเลยมากที่สุดเป็นอันดับแรก รวมทั้งการประยุกต์นโยบายเพื่อรองรับลักษณะของความยากจนที่มีหลากหลายมิติมุ่งมั่นที่จะยุติความยากจน ความหิวโหย และให้มั่นใจว่าทุกคนมีสุขภาพดีในทุกที่

3. การสนับสนุนให้เกิดสังคมที่สันติ ยุติธรรม อย่างทั่วถึง ซึ่งสังคมจะต้องเข้าถึงความยุติธรรมมีอย่างเท่าเทียมบนพื้นฐานของการเคารพในสิทธิมนุษยชนรวมถึงสิทธิในการพัฒนา การบังคับใช้กฎหมายอย่างมีประสิทธิภาพและการกำกับดูแลกิจการที่ดีในทุกระดับ

4. เน้นการลงทุนกับเด็ก วัยรุ่น และเยวชน ซึ่งจะเป็นตัวแทนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เช่น ยุติความยากจนที่สืบทอดระหว่างรุ่น เพิ่มพลังการสร้างอนาคตที่มั่งคง

5. ตระหนักถึงภัยคุกคามเร่งด่วนของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดยุคนี้ เป็นภาระของผู้ยากจน และเปราะบางที่สุด เราจึงต้องตะหนักในเรื่องนี้บนพื้นฐานของความรู้ทางวิทยาศสตร์ที่ดีที่สุดทั้งที่มีอยู่ รวมทั้งที่ประชุมยินดีต่อข้อตกลงปารีสที่มีผลใช้บังคับก่อนกำหนดเวลา สนับสนุนให้ทุกฝ่ายดำเนินการตามข้อตกลงอย่างเต็มที่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 18 กรกฏาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ