ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday October 17, 2017 17:33 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาตและกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

พณ. เสนอว่า

1. เนื่องจากประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 กำหนดให้การพิจารณาอนุญาตส่งออกต้องเป็นรายครั้งเท่านั้น จึงไม่เอื้อต่อการส่งออกฯ หลายรายการต่อครั้งต่อสัปดาห์ของบริษัทขนาดใหญ่ และโดยที่ตามหลักสากลควรดำเนินการได้ โดยพิจารณาอนุญาตฯ รายปี (Bulk License) ซึ่งบริษัทดังกล่าวเหล่านั้นต้องมีระบบงานควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยาย WMD ภายในองค์กร (Internal Compliance Program : ICP) ตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานภาครัฐกำหนดอย่างเคร่งครัด แต่ขณะนี้ ระบบ e - TMD ไม่สามารถรองรับระบบงาน ICP ได้

2. ปัจจุบันสหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศใช้ EU List ปี 2016 ประกอบกับวันที่ 1 มกราคม 2560 กรมศุลกากรได้บังคับใช้พิกัดอัตราศุลกากรฉบับปี 2017 (HS Code 2016) ทำให้กรมการค้าต่างประเทศต้องปรับปรุงฐานข้อมูลบัญชีแนบท้ายประกาศกระทรวงพาณิชย์ฯ ดังนี้ (1) บัญชี DUI ตามบัญชี 1 แนบท้ายประกาศฯ ภายใต้ระบบงาน e-Classification จำนวน 1,692 รายการ และ (2) บัญชีรายการสินค้าที่เข้าข่าย DUI ตามบัญชี 2 แนบท้ายประกาศฯ ภายใต้ระบบงาน e-Non-DUI Self Certification จำนวน 1,865 รายการให้เป็นปัจจุบัน

3. นอกจากนี้ จะต้องแก้ไขประกาศ ระเบียบฯ ต่าง ๆ ภายใต้ประกาศกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว เพื่อให้ไทยสามารถควบคุมการส่งออกและนำผ่าน DUI ได้ตามข้อมติฯ รวมทั้งอำนวยความสะดวกให้การอนุญาตส่งออกฯ รายปีสำหรับบริษัทขนาดใหญ่ได้ จำนวน 11 ฉบับ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ภาคเอกชน (Industry Outreach) มีระยะเวลาในการทดลองใช้ระบบงานที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการใช้งานระบบ e-TMD เดิม (ปัจจุบัน e-TCWMD) จึงมีความจำเป็นจะต้องเลื่อนกำหนดวันที่ใช้บังคับของประกาศกระทรวงพาณิชย์ จากเดิมที่กำหนดให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2561 เป็นต้นไป เป็น “กำหนดให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป”

สาระสำคัญของร่างประกาศ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวันใช้บังคับของประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้สินค้าที่ใช้ได้สองทางเป็นสินค้าที่ต้องขออนุญาต และกำหนดสินค้าที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบในการส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พ.ศ. 2558 โดยกำหนดให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 17 ตุลาคม 2560--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ