ร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 15:42 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรม (ศย.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาในประเด็นปัญหาและความสอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุดไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

1. กำหนดให้พระราชบัญญัตินี้บังคับใช้กับการดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการภายในประเทศ เว้นแต่บทบัญญัติในมาตรา 14 (การยื่นคำร้องต่อศาลที่มีเขตอำนาจและกระบวนพิจารณาของศาล) มาตรา 16 (การยื่นคำร้องต่อศาลที่มีเขตอำนาจให้มีคำสั่งใช้วิธีการชั่วคราว) มาตรา 43 (อำนาจศาลในการทำคำสั่งปฏิเสธการขอบังคับตามคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ) และมาตรา 44 (อำนาจศาลในการทำคำสั่งปฏิเสธการขอบังคับ หากปรากฏว่าการบังคับตามคำชี้ขาดนั้นจะขัดต่อความสงบเรียบร้อย) ให้ใช้บังคับไม่ว่าการดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการจะทำขึ้นที่ใด

2. กำหนดบทนิยามคำว่า “การดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ” หมายความว่า การดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการ ดังต่อไปนี้

2.1 คู่สัญญาอนุญาโตตุลาการมีสถานประกอบการอยู่ในประเทศต่างกันในขณะทำสัญญา หรือ

2.2 สถานที่ใดสถานที่หนึ่งดังต่อไปนี้ตั้งอยู่นอกประเทศที่คู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสถานประกอบการอยู่

(1) สถานที่ในการดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการตามที่กำหนดไว้ในสัญญาหรือตามข้อตกลงให้ใช้กระบวนการอนุญาโตตุลาการ หรือ

(2) สถานที่การปฏิบัติการชำระหนี้ในส่วนสำคัญของการค้าหรือการลงทุนระหว่างประเทศ หรือสถานที่ที่ใกล้ชิดกับมูลเหตุที่พิพาทมากที่สุด

2.3 คู่สัญญาได้ตกลงไว้โดยชัดแจ้งว่าข้อพิพาทตามสัญญาอนุญาโตตุลาการเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับประเทศมากกว่าหนึ่งประเทศ หรือให้ถือว่าการดำเนินการอนุญาโตตุลาการที่ทำขึ้นตามสัญญาอนุญาโตตุลาการเป็นเรื่องระหว่างประเทศ หรือ

2.4 การดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการนั้นทำเป็นภาษาต่างประเทศ

3. กำหนดให้ประธานศาลฎีกาและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้

4. กำหนดเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของอนุญาโตตุลาการและผู้รับมอบอำนาจชาวต่างชาติในการดำเนินการทางอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศในประเทศไทย

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ