ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....

ข่าวการเมือง Tuesday January 23, 2018 15:51 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่ศาลปกครองเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยกำหนดวันใช้บังคับเป็นวันเดียวกับวันใช้บังคับร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตามมติคณะรัฐมนตรี (12 กันยายน 2560) แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบหมายให้สำนักงานศาลปกครองรับความเห็นของสำนักงบประมาณและคณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ศาลปกครองเสนอว่า

1. อัตราค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครองเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง พ.ศ. 2544 มาตรา 3 ที่กำหนดให้ตุลาการศาลปกครองมีสิทธิได้รับค่าเช่าบ้านตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยค่าเช่าบ้านข้าราชการ ออกตามความในพระราชบัญญัติการกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจ่ายเงินบางประเภทตามงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2518 ในอัตราค่าเช่าบ้านไม่เกินเดือนละ 4,000 บาท แต่โดยที่อัตราค่าเช่าบ้านดังกล่าวไม่สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบันและไม่สอดคล้องกับอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการตุลาการตามร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560 ศาลปกครองจึงเห็นสมควรปรับปรุงอัตราค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครองเสียใหม่ให้เหมาะสม

2. สำนักงานศาลปกครองได้แจ้งกระทรวงการคลังเพื่อขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแก้ไขมาตรา 3 วรรคสอง แห่งพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง พ.ศ. 2544 เพื่อกำหนดอัตราค่าเช่าบ้านของข้าราชการตุลาการศาลปกครองให้เท่ากับข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรม ต่อมา กค. แจ้งว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในฐานะผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติการกำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับการจ่ายเงินบางประเภทตามงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2518 เห็นชอบการเสนอขอแก้ไขพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวแล้ว ซึ่งต่อมาสำนักงานศาลปกครองได้ดำเนินการยกร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ขึ้นใหม่ เพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป ทั้งนี้ สำหรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับภาระงบประมาณในการปรับอัตราค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครองนั้น เพิ่มขึ้น เป็นเงินประมาณปีละ 5,592,000 บาทต่อปี ซึ่งจะได้เบิกจ่ายจากงบประมาณของสำนักงานศาลปกครองต่อไป

สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา

กำหนดให้ตุลาการศาลปกครองได้รับค่าเช่าบ้านในอัตราเท่ากับข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรมที่ได้รับเงินเดือนในอัตราที่เทียบเท่ากัน ดังนี้

อัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการตุลาการ

ประเภทตำแหน่ง/อัตราเดิม/อัตราที่เสนอใหม่ (ตามร่าง พ.ร.ฎ. ค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....) (ค่าเช่าบ้านไม่เกินเดือนละ/บาท)

ตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา / 2,400 / 3,000

ตำแหน่งผู้พิพากษาประจำศาล / 3,000 / 4,000

ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นที่ได้รับเงินเดือนขั้น 2 / 3,500 / 5,000

ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นที่ได้รับเงินเดือนขั้น 3 ถึงตำแหน่งประธานศาลฎีกา / 4,000 / 6,000

อัตราค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง

อัตราเดิม/อัตราใหม่/(ตามร่าง พ.ร.ฎ. ค่าเช่าบ้านตุลาการศาลปกครอง (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... ที่ ศป. เสนอ)

ตำแหน่งผู้ช่วยผู้พิพากษา / ไม่เกินเดือนละ 4,000 / ได้รับในอัตราเท่ากับข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรมที่ได้รับเงินเดือนในอัตราที่เทียบเท่ากัน

ตำแหน่งผู้พิพากษาประจำศาล / ไม่เกินเดือนละ 4,001 / ได้รับในอัตราเท่ากับข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรมที่ได้รับเงินเดือนในอัตราที่เทียบเท่ากัน

ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นที่ได้รับเงินเดือนขั้น 2 / ไม่เกินเดือนละ 4,002 / ได้รับในอัตราเท่ากับข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรมที่ได้รับเงินเดือนในอัตราที่เทียบเท่ากัน

ตำแหน่งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นที่ได้รับเงินเดือนขั้น 3 ถึงตำแหน่งประธานศาลฎีกา / ไม่เกินเดือนละ 4,003 / ได้รับในอัตราเท่ากับข้าราชการตุลาการศาลยุติธรรมที่ได้รับเงินเดือนในอัตราที่เทียบเท่ากัน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 23 มกราคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ