โครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน ระยะที่ 2 ของธนาคารออมสิน

ข่าวการเมือง Tuesday March 20, 2018 17:02 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์และเงื่อนไขโครงการสินเชื่อรายย่อยเพื่อใช้จ่ายฉุกเฉิน ระยะที่ 2 ของธนาคารออมสิน และอนุมัติวงเงินงบประมาณที่ใช้ในโครงการฯ ดังกล่าว เป็นวงเงินงบประมาณสูงสุดไม่เกิน 4,000 ล้านบาท โดยมอบหมายให้ธนาคารออมสินทำความตกลงกับสำนักงบประมาณ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณเป็นรายปีตามความเหมาะสมและความจำเป็นต่อไป ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ

ทั้งนี้ ให้ กค. โดยธนาคารออมสินรับความเห็นของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

1. ควรพิจารณาดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่เข้าร่วมโครงการฯ และป้องกันการเกิด NPL ในระบบ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดภาระงบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการฯ ทั้งนี้ควรพิจารณาอนุมัติสินเชื่อให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่เคยเข้าร่วมโครงการฯ ในระยะที่ 1 เป็นลำดับแรกก่อนเพื่อความเป็นธรรม

2. เห็นควรให้ กค. มีการติดตามการดำเนินโครงการอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีการประเมินและวิเคราะห์ถึงความจำเป็นในการขยายระยะเวลาหรือขยายการดำเนินโครงการก่อนที่จะสิ้นสุดโครงการ เพื่อให้สามารถนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ทันการณ์ ซึ่งจะทำให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 20 มีนาคม 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ