ขออนุมัติดำเนินการโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่างจังหวัดหนองคาย

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:22 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กษ.) เสนอ ดังนี้

1. อนุมัติให้ กษ. ดำเนินโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จังหวัดหนองคาย กำหนดแผนการดำเนินงาน 9 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 – 2569) ในวงเงินรวมทั้งสิ้น 21,000 ล้านบาท และให้กรมชลประทานเริ่มดำเนินการก่อสร้างสถานีสูบน้ำและอาคารประกอบ พร้อมส่วนประกอบอื่น ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2561

2. มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามแผนการป้องกันแก้ไขและพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่กษ. (กรมชลประทาน) เสนออย่างเคร่งครัดทั้งนี้ ให้ กษ. ดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีอย่างเคร่งครัดต่อไป สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการ ให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ

สาระสำคัญของโครงการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคายและอุดรธานี ครอบคลุมพื้นที่ 54,390 ไร่ รวมทั้งเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนในลำน้ำห้วยหลวงและแก้มลิงต่าง ๆ 245.87 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อส่งน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภค การเกษตร การอุตสาหกรรม การปศุสัตว์ และการรักษาระบบนิเวศในเขตพื้นที่จังหวัดหนองคาย และอุดรธานี ตลอดจนเพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่ 284 หมู่บ้าน 37 ตำบล 7 อำเภอ ในเขตจังหวัดหนองคายและอุดรธานี (อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย และอำเภอเมือง อำเภอหนองหาน อำเภอเพ็ญ อำเภอบ้านดุง และอำเภอสร้างคอม อำเภอพิบูลย์รักษ์ จังหวัดอุดรธานี) ครอบคลุมพื้นที่ 315,195 ไร่

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ