การเข้าร่วมเป็นสมาชิก The United Nations Collaborative Programme on Reducing Emissions From Deforestation and Forest Degradation

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:27 —มติคณะรัฐมนตรี

เรื่อง การเข้าร่วมเป็นสมาชิก The United Nations Collaborative Programme on Reducing Emissions From Deforestation and Forest Degradation in Developing Countries (UN-REDD Programme) ของประเทศไทย

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ดังนี้

1. เห็นชอบให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก The United Nations Collaborative Programme on Reducing Emissions From Deforestation and Forest Degradation in Developing Countries (UN-REDD Programme)

2. เห็นชอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นหน่วยงานดำเนินงาน UN-REDD Programme

3. เห็นชอบให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ลงนามในเอกสารแสดงความประสงค์เข้าร่วมโครงการอย่างเป็นทางการ

สาระสำคัญของเรื่อง

ทส. รายงานว่า

กรมป่าไม้ ได้รับแจ้งเกี่ยวกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิก UN-REDD Programme จากการเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการระดับภูมิภาค “Regional Workshop on Harnessing Climate Change Financing for Sustainable Forest Management (SFM) in Southeast Asia” ระหว่างวันที่ 23 – 25 มีนาคม 2558 ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร และเห็นว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านป่าไม้ ในภาพรวมของประเทศ กรมป่าไม้จึงได้หารือกับหน่วยงานที่มีภารกิจด้านการป่าไม้ ได้แก่ กรมอุทยานแห่งชาติฯ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ มีมติร่วมกันว่า ประเทศไทยควรเข้าร่วมโครงการ UN-REDD Programme เพราะเป็นประโยชน์ในการได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับกรอบงาน REDD+ ที่นานาประเทศดำเนินการ และที่ประชุมให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้ดำเนินการสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิกฯ นอกจากนี้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยงานกลางประสานการดำเนินงานภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมอากาศ มีความเห็นด้วยว่าการลงนามเข้าร่วมเป็นสมาชิกฯ จะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศ

ทั้งนี้ การเข้าร่วมเป็นสมาชิกฯ จะไม่เสียค่าสมาชิกใด ๆ และไม่มีข้อผูกพันซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทยในหลายมิติ/ระดับ ได้แก่ ระดับหน่วยงาน ระดับประเทศ และระดับภูมิภาค

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ