การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปี 2562

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:30 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในปี 2562 เป็นวาระแห่งชาติ โดยให้หน่วยราชการ องค์กรต่าง ๆ และทุกภาคส่วน ร่วมให้การสนับสนุนการจัดการประชุมและกิจกรรม ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อริเริ่มอาเซียนต่าง ๆ ของไทยในช่วงที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนให้ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ เกิดผลที่เป็นรูปธรรม และส่งเสริมสถานะและบทบาทของไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีระหว่างประเทศ และเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียน ในประเทศไทยอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ประชาชนไทยได้ตระหนักถึงโอกาสและความท้าทาย สามารถเตรียมพร้อม ที่จะปรับตัวเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากความร่วมมือของอาเซียนอย่างเต็มที่ต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ

สาระสำคัญของเรื่อง

กต. รายงานว่า

1. เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2550 รัฐสมาชิกอาเซียนได้ลงนามในกฎบัตรอาเซียน ซึ่งได้กำหนดให้รัฐสมาชิกหมุนเวียนกันดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนทุกปี ตามลำดับอักษรของชื่อภาษาอังกฤษของรัฐสมาชิก โดยไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนธันวาคม 2562 โดยที่กฎบัตรอาเซียนกำหนดให้รัฐสมาชิกที่ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต้องปฏิบัติ ดังนี้

1.1 ส่งเสริมและเพิ่มพูนผลประโยชน์ และความเป็นอยู่ที่ดีของอาเซียนอย่างแข็งขัน รวมถึงความพยายามในการสร้างประชาคมอาเซียน โดยการริเริ่มทางนโยบายการประสานงานฉันทามติ และความร่วมมือ

1.2 ทำให้แน่ใจถึงความเป็นแกนกลางของอาเซียน (ASEAN Centrality)

1.3 ทำให้แน่ใจถึงการตอบสนองต่อประเด็นเร่งด่วนหรือสถานการณ์วิกฤตที่มีผลกระทบต่ออาเซียนอย่างมีประสิทธิภาพและทันท่วงที รวมถึงเป็นคนกลางที่น่าเชื่อถือและจัดการให้มีการจัดการอื่น เพื่อสนองตอบข้อกังวลเหล่านี้โดยทันที

1.4 เป็นผู้แทนของอาเซียนในการเสริมสร้างและส่งเสริมความสัมพันธ์กับหุ้นส่วนภายนอกภูมิภาคให้ใกล้ชิดขึ้น

1.5 ปฏิบัติภารกิจและหน้าที่อื่นที่อาจได้รับมอบหมาย

2. ไทยดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนครั้งล่าสุดระหว่างเดือนกรกฎาคม 2551 ถึงเดือนธันวาคม 2552 โดยได้จัดการประชุมที่สำคัญ ดังนี้ (1) การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 14 และการประชุมสุดยอดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง (2) การประชุมสุดยอดอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (3) การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 42 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกับรัฐมนตรีต่างประเทศของ คู่เจรจาของอาเซียน และ (4) การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 15 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

3. ในปี 2562 ที่ไทยจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน ไทยจะต้องเป็นเจ้าภาพและประธานการประชุมที่สำคัญตามที่กำหนดในกฎบัตรอาเซียน และตามแนวปฏิบัติที่อาเซียนได้ตกลงกันไว้แล้ว ซึ่ง กต. ร่วมกับ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้จัดทำแผนงานการจัดการประชุมที่สำคัญในปี 2562 ไว้แล้ว โดยมีการประชุมตั้งแต่ระดับผู้นำถึงระดับคณะทำงานต่าง ๆ รวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 100 การประชุม

4. การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยในครั้งนี้มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับชาติ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนและการประชุมที่เกี่ยวข้องในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปี 2562 ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานและคณะอนุกรรมการด้านต่าง ๆ ได้แก่ คณะอนุกรรมการด้านสารัตถะ คณะอนุกรรมการด้านพิธีการและอำนวยการ คณะอนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจรและคณะอนุกรรมการด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ