การขอความเห็นชอบต่อเอกสารที่จะมีการรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 32

ข่าวการเมือง Tuesday April 24, 2018 17:31 —มติคณะรัฐมนตรี

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ ดังนี้

1. ให้ความเห็นชอบต่อเอกสาร จำนวน 3 ฉบับ ดังนี้

1.1 ร่างเอกสารวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนเพื่ออาเซียนที่มีความเข้มแข็งและนวัตกรรม (ASEAN Leaders’s Vision for a Resilient and Innovative ASEAN)

1.2 ร่างถ้อยแถลงผู้นำอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ (ASEAN Leaders’s Statement on Cybersecurity Cooperation)

1.3 ร่างเอกสารแนวคิดเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน (Concept Note on ASEAN Smart Cities Network)

โดยหากมีความจำเป็นต้องแก้ไขเอกสารในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้ กต. หรือส่วนราชการเจ้าของเรื่องดำเนินการได้โดยไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีก และหลักจากนั้นให้รายงานผลเพื่อคณะรัฐมนตรีทราบต่อไป

2. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายให้ความเห็นชอบต่อร่างเอกสารข้อ 1.1 – 1.3 ในที่ประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน เพื่อเสนอให้ที่ประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 32 รับรองต่อไป

3. ให้นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายรับรองเอกสารตามข้อ 1.1 – 1.3 ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 32 (การประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 32 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 -28 เมษายน 2561)

สาระสำคัญของร่างเอกสารทั้ง 3 ฉบับ มีดังนี้

1. ร่างเอกสารวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนเพื่ออาเซียนที่มีความเข้มแข็งและนวัตกรรม (ASEAN Leaders’s Vision for a Resilient and Innovative ASEAN) เป็นเอกสารที่สิงคโปร์ในฐานะประธานอาเซียน ปีนี้ต้องการให้ประเทศสมาชิกอาเซียนร่วมกันเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่เข้มแข็งและมีนวัตกรรม โดยระบุประเด็นสำคัญภายใต้ 3 เสาของประชาคมอาเซียนที่ประเทศสมาชิกอาเซียนเห็นควรมีการดำเนินการและ/หรือผลักดัน เป็นลำดับต้น ๆ ได้แก่ 1) ประชาคมการเมืองและความมั่งคงอาเซียน 2) ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 3) ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมไทย

2. ร่างถ้อยแถลงผู้นำอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ (ASEAN Leaders’s Statement on Cybersecurity Cooperation) เป็นเอกสารที่มุ่งสนับสนุนการดำเนินมาตรการเสริมสร้างความเชื่อมั่นและรับรองบรรทัดฐานร่วมที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความสมัครใจและไม่ผูกพัน เพื่อให้รัฐมีพฤติกรรมที่มีความรับผิดชอบในพื้นที่ไซเบอร์

3. ร่างเอกสารแนวคิดเครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน (ASEANSmart Cities Network ConceptPaper) เครือข่ายเมืองอัจฉริยะอาเซียน มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในอาเซียน โดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อน พร้อมทั้งเรียนรู้และสรรหาเงินทุนจากภาคีภายนอกอาเซียน และสร้างเวทีในการผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรระหว่างประเทศ และภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละประเทศ และของประชาคมอาเซียนในภาพรวม โดยการพัฒนาเมืองอัจฉริยะและยั่งยืนจะเป็นไปตามบริบทท้องถิ่นและนวัตกรรมที่แตกต่างกันของแต่ละเมือง และไม่ทับซ้อนกับแผนปฏิบัติการหรือแผนการดำเนินงานของประเทศหรือเมืองที่มีอยู่แล้ว

--ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 24 เมษายน 2561--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ