ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์: ความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับกระแสการปรองดองในปัจจุบัน

ข่าวผลสำรวจ Wednesday September 15, 2010 11:29 —ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์

ชาวกรุงฯ มากกว่าร้อยละ 70 ไม่เชื่อว่าจะมีการปรองดองจริง แม้จะมีการเจรจาระหว่าง

นายกฯ อภิสิทธิ์ กับอดีตนายกฯ ทักษิณ

ธุรกิจบัณฑิตย์โพล โดยศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สำรวจความคิดเห็นของชาวกรุงเทพฯ และปริมณฑลเกี่ยวกับกระแสการปรองดองในปัจจุบัน จำนวนทั้งสิ้น 1,183 คน กระจายตาม อาชีพ อายุ และการศึกษา ระหว่างวันที่ 11-12 กันยายน 2553 พบว่า

ชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 70.3 ไม่เชื่อว่าจะมีการปรองดองกันได้ระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน โดยวัยรุ่นที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี เป็นกลุ่มที่เชื่อว่าจะสามารถปรองดองกันได้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ

เมื่อสอบถามว่า “ถ้ามีการเจราจาปรองดองกันได้จริง คิดว่าจะทำได้สำเร็จหรือไม่” ชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 72.3 คิดว่าไม่สำเร็จ โดยร้อยละ 21.6 ให้เหตุผลว่าความคิดเห็นของทั้งสองฝ่ายนั้นไม่ตรงกัน

นอกจากนี้เมื่อถามว่า “ถ้าจะให้เกิดการปรองดองขึ้นจะต้องเป็นการเจรจาระหว่างใคร” ชาวกรุงเทพฯ ร้อยละ 29.1 เห็นว่าต้องเป็นการเจรจาระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร รองลงมาร้อยละ 21.4 เห็นว่าต้องเป็นการเจรจาระหว่างฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน และร้อยละ 12.7 ที่ระบุว่าคนไทยทุกคน ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันตามลำดับ

เมื่อถามว่า “ถ้าเกิดมีการเจรจาระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตรได้ เชื่อว่าจะเกิดการปรองดองขึ้นได้จริงหรือไม่” ชาวกรุงเทพฯ ถึงร้อยละ 71.1 เชื่อว่าจะเกิดการปรองดองได้จริง

--ธุรกิจบัณฑิตย์โพลล์--

-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ