เรื่องเล่าระหว่างทาง: เข้าถึงรายชื่อนักธุรกิจท้องถิ่น...แต้มต่อการเริ่มธุรกิจใน สปป.ลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 2, 2018 14:03 —ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ในโลกธุรกิจข้อมูลคู่ค้าถือเป็นอาวุธสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ซึ่งการเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวของประเทศตลาดหลักไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากมีการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นระบบและหาได้ง่าย ต่างจากข้อมูลในประเทศเพื่อนบ้านของไทยที่ฐานข้อมูลด้านธุรกิจโดยเฉพาะรายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นยังมีค่อนข้างน้อย ซึ่งถือเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับผู้ประกอบการ ไทยในการค้นหาและทำความรู้จักผู้ประกอบการในประเทศเพื่อนบ้าน อย่างไรก็ตาม จากการเดินทางภาคสนามและพบปะหน่วยงานต่างๆ ในหลายประเทศมีเรื่องที่น่ายินดีว่าขณะนี้มีบางหน่วยงานเริ่มจัดเก็บและทยอยเผยแพร่ข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นของตน อาทิ สปป.ลาว เรื่องเล่าระหว่างทางฉบับนี้จึงขอยกตัวอย่างหน่วยงานที่มีการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าว มาบอกเล่าให้ท่านผู้อ่านได้ทราบกัน

เริ่มต้นที่สภาการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติลาว (Lao National Chamber of Commerce and Industry : LNCCI) แหล่งรวมนักธุรกิจเอกชนที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาว มีสมาชิกทั่วประเทศกว่า 1,000 ราย ครอบคลุม 20 กลุ่มธุรกิจ ก่อตั้งในปี 2532 ปัจจุบัน LNCCI ได้จัดทำและเผยแพร่ข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เป็นสมาชิกของ LNCCI แยกตามกลุ่มธุรกิจ อาทิ เกษตร สิ่งทอ เหมืองแร่ และก่อสร้าง เป็นต้น ผ่านเว็บไซต์ www.laocci.com ให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงข้อมูลเบื้องต้นได้ ขณะที่รายละเอียดเพิ่มเติม LNCCI จะเผยแพร่แก่สมาชิกเท่านั้น

หน่วยงานถัดมา คือ สภาธุรกิจไทย-ลาว (Thailand-Laos Business Council : TLBC) ทำหน้าที่ส่งเสริมและขยายความร่วมมือทางธุรกิจ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของผู้ประกอบการไทยใน สปป.ลาว โดยหลังจากการพูดคุยกับตัวแทนของ TLBC พบว่าข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นของ สปป.ลาว เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญที่ผู้ประกอบการไทยต้องการให้ TLBC ช่วยสนับสนุน ดังนั้น TLBC จึงเตรียมจัดทำหนังสือ “มาลาวทำไม” เพื่อเป็นฐานข้อมูลคู่ค้าใน สปป.ลาว และเผยแพร่ข้อมูลสำคัญอื่นๆ สำหรับการทำธุรกิจใน สปป.ลาว อาทิ รายชื่อสถานประกอบการ ธุรกิจที่น่าลงทุน กฎหมายการลงทุน แหล่งเงินทุนช่องทางการขนส่งสินค้า และรายชื่อบริษัทไทยใน สปป.ลาว เป็นต้น รวมถึงข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เทศกาลและประเพณีสำคัญ การแต่งกาย กฎจราจร/เครื่องหมายจราจรที่ควรทราบ และเบอร์โทรฉุกเฉินต่างๆ เป็นต้น

นอกจากนี้ กลุ่มนักธุรกิจ YEN-D ของ สปป.ลาว ซึ่งอยู่ภายใต้โครงการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน หรือ YEN-D Program (Young Entrepreneur Network Development Program) ของกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ปัจจุบันดำเนินโครงการมาแล้วเป็นปีที่ 3 โดยโครงการ YEN-D ได้รวบรวมรายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นของ สปป.ลาว และประเทศอื่นๆ ใน CLMV ที่เข้าร่วมโครงการ YEN-D พร้อมรายละเอียดและช่องทางติดต่อเบื้องต้นไว้บนเว็บไซต์ http://yend.org นอกจากนี้ เครือข่ายนักธุรกิจ YEN-D ของ สปป.ลาว ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในหลายกลุ่มธุรกิจยังสามารถช่วยให้ผู้ประกอบการไทยทำความรู้จักผู้ประกอบการรายอื่นๆ ผ่านเครือข่ายของตนได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ การจัดทำและเผยแพร่รายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นของ สปป.ลาว ของหน่วยงานต่างๆ นอกจากจะทำให้ผู้ประกอบการต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการไทยเข้าถึงรายชื่อผู้ประกอบการท้องถิ่นของ สปป.ลาว ได้สะดวกขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการไทยรู้จักคู่ค้าชาวลาวในเบื้องต้นได้มากขึ้น ซึ่งอาจต่อยอดสู่การเฟ้นหาพันธมิตรท้องถิ่นที่น่าเชื่อถือและสามารถให้คำปรึกษาทั้งในด้านกฎระเบียบ รวมถึงรสนิยมความชอบของชาวลาวได้อย่างรู้ลึกและรู้จริง ซึ่งจะเป็นทางลัดที่ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดและเป็นไปอย่างรวดเร็ว

Disclaimer : ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฏ เป็นข้อมูลที่ได้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และการเผยแพร่ข้อมูลเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการให้ข้อมูลแก่ผู้ที่สนใจเท่านั้น โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายใดๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการที่มีบุคคลนำข้อมูลนี้ไปใช้ไม่ว่าโดยทางใด

ที่มา: ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย เดือนมีนาคม 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ