ธุรกิจแฟรนไชน์พระเครื่องไทยในเฉิงตูฉงชิ่งความสำเร็จเพราะมุมมองที่แตกต่างของบริษัท Man Gu Wang

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 4, 2010 15:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ธุรกิจแฟรนไชน์ที่มีชื่อเสียงของไทยในต่างประเทศมักจะรู้จักกันดีในกิจการประเภทธุรกิจบริการ เช่นร้านอาหาร สปา และร้านสะดวกซื้อ สคร.เฉิงตูได้พบความสำเร็จของนักลงทุนไทยและฮ่องกง ซึ่งร่วมกันเปิดแฟรนไชน์ธุรกิจพระเครื่องในเมืองสำคัญของจีน กว่า 72 สาขา บริษัท Man Gu Wang เป็นบริษัทร่วมทุนไทย-ฮ่องกง ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้เช่าพระเครื่องและสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากประเทศไทย เช่น พระผีเสื้อ พระปิดตา พระพรหมสี่หน้า พระพุทธรูป รูปปั้นกุมารทอง ช้าง นางกวัก ธูปหอมคุณภาพสูงจากประเทศไทยโดยดำเนินธุรกิจและนำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายจีน ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าระดับบนของจีน

นักธุรกิจหนุ่มไทย นายกิตติกร อุทธนะ เป็นผู้รับผิดชอบในด้านการจัดหาสินค้า การขนส่ง และการตลาด กล่าวว่า ตลาดสินค้าประเภทนี้เป็นตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) สินค้าประเภทเครื่องประดับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สาเหตุที่ตนเองริเริ่มธุรกิจนี้เพราะเห็นถึงความเชื่อจากลูกศิษย์ชาวต่างชาติในตัวพระอาจารย์ในไทย เช่นครูบาฯบุญชุ่มในสิบสองปันนา หรือผู้กำกับชาวฮ่องกงที่สามารถสร้างรายได้จากชื่อหนังที่หลวงปู่มังกรขาวในไทยตั้งให้เป็นต้น อนาคตของธุรกิจประเภทนี้ยังคงสดใสในเมืองเฉิงตูและฉงชิ่งเนื่องจากมีผู้นับถือพุทธมหายานจำนวนมาก รวมทั้งธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจที่ทำรายได้สูง เช่น ราคาให้เช่ามีตั้งแต่ 2,000 - 30,000 หยวน และยังส่งผลไปถึงสินค้าที่เกี่ยวข้องอื่นๆเช่น ธูปหอม อัญมณี สร้อยเงิน แบบต่างๆสำหรับห้อยพระ

ความสำเร็จดังกล่าวเป็นเพราะมุมมองที่แตกต่างในเรื่องการตลาด และตัวผลิตภัณฑ์ ของนักธุรกิจ ทำให้เห็นได้ว่าสินค้าทุกอย่างมีโอกาสเพียงแค่เปิดมุมมองใหม่ๆที่แตกต่างและโดดเด่น ล่าสุดบริษัทได้ขยายแฟรนไชน์ไปมหานครฉงชิ่งอีก 2 แห่งคือบริเวณห้างสรรพสินค้าว่านต๋า กลางเมืองฉงชิ่ง

สำนักงานส่งเสิมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

ที่มา: http://www.depthai.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ