ก.แรงงาน “ตามติด” ความช่วยเหลือเหตุอุบัติภัย 2 ที่

ข่าวทั่วไป Wednesday August 20, 2014 17:06 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงาน ตรวจสอบติดตามการให้ความช่วยเหลือกรณีอุบัติภัย ทั้งเหตุคอนโดถล่มที่ปทุมธานี และหม้อน้ำโรงงานระเบิดที่สมุทรปราการ ย้ำ หน่วยงานด้านความปลอดภัยเร่งตรวจสอบ อย่าให้เกิดเหตุซ้ำรอย

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน ประธานการประชุม Morning Brief ได้รับรายงานเหตุการณ์ความคืบหน้ากรณีตึกยูเพลส คอนโดเทล สูง 6 ชั้น จังหวัดปทุมธานีถล่ม และเหตุหม้อไอน้ำโรงงานย้อมผ้าระเบิด จังหวัดสมุทรปราการ ว่า ความคืบหน้ากรณีเหตุตึกยูเพลส คอนโดเทล สูง 6 ชั้น จังหวัดปทุมธานีถล่ม ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิต 14 ราย ผู้บาดเจ็บ 25 คน กลับบ้านแล้ว 20 คน พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 5 คน ทั้งนี้ได้มีการประสานเบื้องต้นในเรื่องของการจ่ายค่าจ้างกรณีค้างจ่ายซึ่งมายื่นคำร้องจำนวน 35 คน รวมถึงได้มีการแจ้งความกับบริษัท ปลูกแปลง จำกัด โดยมีบันทึกแจ้งความ 2 ฉบับ ในข้อหา พ.ร.บ.ความปลอดภัย 2 ข้อหา ได้แก่ ข้อหาแรกคือปล่อยปะละเลยให้คนเข้าไปอยู่ในอาคาร (ข้อ 2) ไม่มีผู้ควบคุมงานเพื่อทำหน้าที่ตรวจความปลอดภัย ซึ่งตามกฎกระทรวงกำหนดว่าจะต้องมีผู้ควบคุมงานซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นวิศวกรแต่ต้องมีผู้ควบคุมงาน ซึ่งจะเป็นหัวหน้างานก็ได้ ส่วนอีกหนึ่งฉบับจะเป็นไปตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน ประเด็นเรื่องของใช้แรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 โดยไม่มีการแจ้ง สำหรับความคืบหน้ากรณีเหตุหม้อไอน้ำโรงงานย้อมผ้าบริษัท วงศ์พสิษฐ์ การพิมพ์ จำกัด ระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ ณ จังหวัดสมุทรปราการ มีผู้บาดเจ็บ จำนวน 21 ราย และล่าสุดมีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นแรงงานชาวพม่าที่อาศัยติดกับพื้นที่เกิดเหตุ

“จากการลงพื้นที่เหตุการณ์หม้อน้ำระเบิด สังเกตว่าเป็นหม้อน้ำที่เก่ายังคงใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิง จึงควรมีการตรวจสอบว่ามีสถานประกอบการที่ยังคงใช้หม้อน้ำระบบเดิมโดยใช้ฟืนเป็นเชื้อเพลิงอยู่อีกเป็นจำนวนเท่าไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะเดียวกันตามมาอีก ทั้งนี้เห็นว่าในเบื้องต้น ควรมีการติดตั้งระบบเตือนภัย หากเกิดกรณีไฟฟ้าดับ เพื่อเตือนภัยให้กับพื้นที่ใกล้เคียงไม่ให้เกิดการสูญเสียในลักษณะเดียวกับที่เกิดขึ้นที่ จ.สมุทรปราการเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงแรงงาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหาย ณ ที่เกิดเหตุ และเยี่ยมลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่ได้รับบาดเจ็บ สถานที่เกิดเหตุและโรงพยาบาลสมุทรปราการ โดยอำนวยการให้มีการให้ความช่วยเหลือและการใช้สิทธิประโยชน์ประกันสังคม คือ (1) ใช้สิทธิจากกองทุนเงินทดแทน เหตุเนื่องจากการทำงาน ค่ารักษาตามความเป็นจริงไม่เกิน 300,000 บาท ค่าทดแทนกรณีหยุดพักรักษาตัวเกินกว่า 3 วันขึ้นไปตามคำสั่งแพทย์ ร้อยละ 60 ของค่าจ้าง (2) ใช้สิทธิจากกองทุนประกันสังคม เหตุไม่เนื่องจากการทำงาน รักษาตัวในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิได้จนกว่าจะสิ้นสุดการรักษา (3) ใช้สิทธิจากบัตรประกันสุขภาพกระทรวงสาธารณสุข สำหรับแรงงานต่างด้าว (4) ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และ (5) ผู้ป่วยนอก เป็นแรงงานต่างด้าว เบื้องต้นได้จ่ายค่ารักษาไปก่อนและไปขอรับกับเจ้าของโรงงานย้อมผ้าต่อไป สำหรับผู้เสียชีวิตทายาทจะได้รับค่าทำศพ 30,000 บาท ค่าทดแทน 60% ของค่าจ้างระยะเวลา 8 ปี ให้ทายาท และเงินบำเหน็จชราภาพพร้อมดอกผล

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ