กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ มูลนิธิถันยรักษ์ฯ จัดกิจกรรมรณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีไทย เฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 26, 2014 16:14 —สำนักโฆษก

วันนี้ (26 ส.ค. 57) ที่กระทรวงมหาดไทย นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยพระราชปณิธานของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใยพสกนิกรผู้หญิงไทยที่ต้องเสียชีวิตอันเนื่องจากมะเร็งเต้านมเป็นอันดับหนึ่งมาโดยตลอด และเพื่อเป็นการสนองต่อพระราชปณิธานของทั้งสองพระองค์ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ และเนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 กระทรวงมหาดไทยได้ร่วมกับ มูลนิธิถันยรักษ์ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดกิจกรรม “รณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีไทย” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในวันพุธที่ 27 สิงหาคม 2557 เวลา 09.00 - 15.00 น. ณ บริเวณลานกิจกรรม (สนามฟุตซอล) ภายในอาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยมี ดร.จิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์และรองเลขาธิการพระราชวัง เป็นประธานในพิธีเปิด และมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้นำชุมชนบริเวณใกล้เคียงกระทรวงมหาดไทยและแขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมงานดังกล่าว

ปัจจุบันมะเร็งเต้านมถือได้ว่าเป็นภัยเงียบที่มีผลร้ายแรงและคร่าชีวิตผู้หญิงไทยเป็นอันดับหนึ่ง หากมีการเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับมะเร็งเต้านม รวมทั้งรู้จักวิธีการในการป้องกันอย่างถูกวิธีแล้ว ก็คาดว่าจะสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตของผู้หญิงไทยอันมีสาเหตุเนื่องมาจากมะเร็งเต้านมได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยขอขอบคุณมูลนิธิถันยรักษ์ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ให้โอกาสกระทรวงมหาดไทยได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม “รณรงค์ป้องกันมะเร็งเต้านมในสตรีไทย” ขึ้น และมีการจัดเสวนาให้ความรู้เกี่ยวกับ “มะเร็งเต้านมในผู้หญิงไทยและการป้องกัน” โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้และมีประสบการณ์ในการทำงานเกี่ยวกับการต้านมะเร็งเต้านมถ่ายทอดความรู้ในครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าร่วมเสวนา สุภาพสตรีที่เป็นข้าราชการและบุคลากรในสังกัดของกระทรวงมหาดไทย หน่วยงานภายนอก บริษัทห้างร้านและประชาชนที่สนใจ ได้รับทราบถึงการดูแลและป้องกันตนเอง ในเบื้องต้น เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งเต้านม ส่งเสริมการดูแลสุขภาพให้มีพลานามัยสมบูรณ์ เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่และดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข รวมทั้งเป็นการร่วมรณรงค์การต่อต้านมะเร็งเต้านมซึ่งเป็นภัยร้ายแรงสำหรับสุภาพสตรีในปัจจุบันด้วย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ กิจกรรมการสอนและสาธิตวิธีการตรวจเต้านมด้วยตนเอง การแสดงนิทรรศการให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านม การแข่งขันตอบคำถามชิงรางวัล และการออกร้านค้าจำหน่ายของที่ระลึกและสินค้าราคาพิเศษจากบริษัทต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการ และที่สำคัญมีการให้บริการตรวจหามะเร็งเต้านมครบวงจรแบบเคลื่อนที่ (Mobile) โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้รับ Wrist Band ผู้สืบสานพระราชปณิธานให้ผู้หญิงไทยพ้นภัยมะเร็งเต้านม ในโอกาสนี้ กระทรวงมหาดไทยจึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนสุภาพสตรีทุกท่านและประชาชนทั่วไปที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว ในวันพุธที่ 27 สิงหาคม นี้ ณ บริเวณลานกิจกรรม (สนามฟุตซอล) ภายในอาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ