มหาดไทยแจง อปท.สรรหาดำเนินการรอบคอบและเป็นเพียงมาตรการชั่วคราว

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2014 15:42 —สำนักโฆษก

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีประกาศฉบับที่ 85/2557 เรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ในกรณีที่สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นดำรงตำแหน่งครบวาระหรือพ้นจากตำแหน่งเพราะเหตุอื่นใดนอกจากครบวาระ โดยในกรณีผู้บริหารท้องถิ่น ให้ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ปฏิบัติหน้าที่นายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนกรณีสมาชิกสภาท้องถิ่น ให้มีคณะกรรมการสรรหาคณะหนึ่งทำหน้าที่คัดเลือกโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน อัยการจังหวัด ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักตรวจเงินแผ่นดินจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัด รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ฝ่ายทหาร) และประธานสภาหอการค้าจังหวัด หรือประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัด หรือประธานสภาทนายความจังหวัด ซึ่งคัดเลือกกันเองให้เหลือหนึ่งคนเป็นกรรมการ และท้องถิ่นจังหวัดเป็นเลขานุการ นั้น

นับจนถึงวันที่ 22 สิงหาคมฯ ที่ผ่านมา คณะกรรมการสรรหาจังหวัดต่างๆ ได้คัดเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่นตามนัยของประกาศ คสช. ฉบับดังกล่าวอย่างรอบคอบโดยพิจารณาทั้งในเรื่องของวัยวุฒิ คุณวุฒิ และประสบการณ์เรียบร้อยแล้ว จำนวน 44 จังหวัด 81 อปท. ประกอบด้วยเทศบาลเมือง 2 แห่ง เทศบาลตำบล 75 แห่ง องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) 4 แห่ง รวมสมาชิก อปท. จากการสรรหา 956 คน จำแนกเป็นเพศชาย 804 คน เพศหญิง 152 คน ส่วนใหญ่อายุอยู่ในช่วง 56-65 ปี รองลงมาคือ 46-55 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาโท 594 คน รองลงมาคือปริญญาตรี 341 คน ปริญญาเอก 21 คน ในจำนวนนี้เป็นข้าราชการจำนวน 696 คน โดยส่วนใหญ่คือ 382 คน เป็นข้าราชการครูในพื้นที่ซึ่งใกล้ชิดกับประชาชน รองลงมาคือข้าราชการฝ่ายปกครอง 84 คน สาธารณสุข 73 คน ที่เหลือกระจายกันไปหลายหน่วยงาน เช่น ตำรวจ ทหาร อัยการฯ รวมทั้งผู้ที่ทำงานในภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป โดยครอบคลุมทั้งผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารงานท้องถิ่น การคลังท้องถิ่น การศึกษาท้องถิ่น การอนามัยและสาธารณสุข กฎหมาย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น โยธาธิการ ผังเมือง หรือโครงสร้างพื้นฐาน ตามที่ระบุไว้ในประกาศ คสช.ฯ

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อไปว่า ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่และมีความใกล้ชิดกับประชาชน สามารถพบปะ เยี่ยมเยือน สอบถามปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างสม่ำเสมอ จึงมีความพร้อมที่จะนำปัญหาและความต้องการของประชาชนมากำหนดเป็นกรอบแนวทางและนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนได้ตามความต้องการของประชาชน นอกจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะได้จัดให้มีการอบรมเสริมสร้างศักยภาพและความรู้ให้กับสมาชิกสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับการสรรหาในครั้งนี้ ในช่วงเดือนกันยายน - ตุลาคม 2557 จำนวน 4 รุ่น ซึ่งรุ่นแรกจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 5 กันยายน 2557 ณ โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิดและมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงาน อาทิเช่น สตง. ป.ป.ช. ประธานสภา อปท. ที่มีผลงานดีเด่นมาเป็นวิทยากร จึงมั่นใจได้ว่าสมาชิก อปท.ที่มาจากการสรรหาจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในระดับที่จะสร้างความพึงพอใจให้ประชาชนได้ อย่างไรก็ดีการสรรหาก็เป็นเพียงมาตรการชั่วคราว ในสถานการณ์พิเศษเพื่อให้การบริหารงานดูแลจัดทำบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อเนื่องไม่ชะงักงัน ส่วนในอนาคตรูปแบบการปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นอย่างไรคงขึ้นอยู่กับการพิจารณาของสภาปฏิรูปแห่งชาติ สำหรับกระทรวงมหาดไทย ย่อมมีภารกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุนการปกครองท้องถิ่นอยู่แล้ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ