สธ. บรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเป็นข้าราชการใหม่เพิ่มอีก 7,547 อัตรา

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2014 15:53 —สำนักโฆษก

กระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าการบริหารกำลังคน โดยจะบรรจุลูกจ้างชั่วคราวสายวิชาชีพเป็นข้าราชการเพิ่มอีก 7,547 อัตรา รอบแรกบรรจุกว่า 7,000 อัตราในวันที่ 29 สิงหาคม 2557 และที่เหลือภายใน ตุลาคม 2557 ใช้เกณฑ์การบรรจุตามเงื่อนไขความจำเป็นในการจัดบริการเพื่อประชาชน และตามสภาพพื้นที่

นายแพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมผู้บริหารกำลังคนและงบประมาณของเขตสุขภาพทุกเขต ตัวแทนนพ.สสจ./ผอ.รพศ./รพท./รพช. ชมรมสหวิชาชีพ และตัวแทนพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว หารือเรื่องการบรรจุข้าราชการใหม่ของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับการอนุมัติในรอบ 2จำนวน 7,547 อัตรา รวมทั้งการบรรจุอัตราว่าง 1,300 อัตรา และแนวทางการบรรจุข้าราชการในปีงบประมาณ 2558 อีกจำนวน 7,547 อัตรา เพื่อสร้างความเป็นธรรมทุกสายวิชาชีพ ว่า ที่ประชุมได้หารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รับฟังปัญหาในการบรรจุข้าราชการใหม่รอบที่ 2 ด้วยบรรยากาศที่ดี และมีความเห็นตรงกันว่าจะบรรจุลูกจ้างชั่วคราวที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์เป็นข้าราชการตามที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจำนวน 7,547 อัตรา ในวันที่ 29 สิงหาคม 2557 นี้ คาดว่าจะดำเนินการได้ประมาณร้อยละ 90 ของทั้งหมด

นายแพทย์วชิระกล่าวต่อว่า การบรรจุข้าราชการส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 10 จะดำเนินการพร้อมกับการพิจารณาการบรรจุอัตราว่างในปีงบประมาณ 2557 จำนวน 1,300 อัตรา ซึ่งดำเนินการบรรจุให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2557 โดยใช้เกณฑ์การบรรจุเช่นเดียวกัน คือตามภาระงานรายวิชาชีพ งานบริการตามความจำเป็น และจำนวนประชากรรับผิดชอบ รวมทั้งเงื่อนไขพื้นที่ เช่นพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร โรงพยาบาลเปิดใหม่ โรงพยาบาลที่มีบริการพิเศษ เป็นต้น เพื่อให้งานบริการดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชน ซึ่งในการบรรจุแทนอัตราว่างครั้งนี้ ที่ประชุมเห็นตรงกันว่า จะพิจารณาบรรจุให้กลุ่มลูกจ้างสายวิชาชีพที่ทำงานมาเป็นเวลานานและยังตกค้าง ซึ่งมีจำนวนประมาณ 500 กว่าคน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจ รวมทั้ง 4 วิชาชีพระดับปริญญาตรีที่จัดเป็นสายงานขาดแคลนและเป็นบริการที่จำเป็นตามแผนการจัดบริการโรคเฉพาะทาง จะได้รับการบรรจุทั้งหมด ได้แก่ นักเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก นักจิตวิทยาคลินิก นักกายอุปกรณ์ และนักเวชศาสตร์การสื่อความหมาย

ขณะเดียวกัน ในการประชุมครั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้รับฟังข้อเสนอในการบรรจุข้าราชการใหม่ที่จะขออัตรารอบที่ 3 ต่อที่ประชุมครม. อีกจำนวน 7,547 อัตราเพื่อบรรจุในปีงบประมาณ 2558 ซึ่งจะดำเนินการบรรจุทั้งระดับปริญญาตรีและต่ำกว่าปริญญาตรี โดยจะพิจารณาเกลี่ยอัตราการบรรจุให้ใกล้เคียงกันในทุกวิชาชีพ โดยการดำเนินการครั้งนี้ จะต้องสอดคล้องกับแผนปฏิรูประบบกำลังคน และการปฏิรูประบบบริการสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ