วท.จัดงานยกย่องนักวิจัยไทย สร้างงานวิจัยเพื่อส่วนรวมนักวิจัยไทย คว้า "รางวัลASEAN Science and Technology Awards 2557"

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 2014 16:08 —สำนักโฆษก

นายสมชาย เทียมบุญประเสิรฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานแถลงข่าวการได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นระดับอาเซียน เพื่อยกย่องความสามารถการทำงานวิจัยเพื่อส่วนรวม ให้แก่นักวิจัยของประเทศไทย ได้แก่ ดร.ณัฏฐพร พิมพะ นักวิจัยศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) พร้อมคณะนักวิจัยห้องปฏิบัติการโครงสร้างนาโนไฮบริดและนาโนคอมพอสิท โดย ดร.ณัฏฐพร ได้รับรางวัล ASEAN-US Science Prize for Women 2557 จากผลงานวิจัยเทคโนโลยีไส้กรองนาโนจากเซรามิคเคลือบเงินสำหรับเครื่องผลิตน้ำดื่มสะอาดแก่ชุมชนในช่วงอุทกภัย รางวัลดังกล่าวเป็นรางวัลร่วมระหว่างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและประเทศสหรัฐอเมริกาโดยการสนับสนุนจาก Underwriter Laboratories ดร. ธีรยุทธ ตู้จินดา นักวิจัยอาวุโส ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) และรองผู้อำนวยการหน่วยปฏิบัติการค้นหาและใช้ประโยชน์ยีนข้าว ซึ่งเป็นหน่วยวิจัยร่วมระหว่างไบโอเทค และมหาวิทยาลัย เกษตรศาสตร์ ได้รับรางวัล The ASEAN Meritorious Service Award (AMSA) ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างคุณประโยชน์แก่ภูมิภาคอาเซียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สวทช. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2557 ณ โถงชั้น 1 กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

นายสมชาย เทียมบุญประเสิรฐ รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า การที่นักวิจัยได้ทำงานวิจัยหรือนวัตกรรมขึ้นมาชิ้นงานหนึ่งเพื่อให้สังคมได้ใช้ประโยชน์นั้น นักวิจัยต้องใช้ทั้งความรู้ ความสามารถและความวิริยะอุตสาหะอย่างมาก โดยเฉพาะการทำงานเป็นทีม ในเรื่องใหญ่ที่เป็นปัญหาสำคัญของประเทศนั้นต้องร่วมกันระดมสมองและทำงานให้ผลงานออกมาสู่สาธารณะและใช้งานได้จริง ซึ่งนักวิจัยของศูนย์นาโนเทค และศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ได้พิสูจน์ความสามารถของตัวเองต่อสังคมและประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง และวันนี้เป็นอีกก้าวที่สำคัญของการพิสูจน์ความสามารถของนักวิจัยไทยในเวทีระดับนานาชาติที่ ดร.ณัฏฐพร พิมพะ นักวิจัยของศูนย์นาโนเทค สวทช. เป็นผู้ชนะรางวัล ASEAN-US Science Prize for Women ซึ่งรางวัลนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการจัดขึ้นร่วมกันระหว่างอาเซียนและประเทศสหรัฐอเมริกา มาเพื่อเชิดชูเกียรติให้กับนักวิจัยสตรีดีเด่นของภูมิภาคอาเซียน ที่มีผลงานทั้งในด้านการวิจัยจนถึงการนำเอามาใช้ประโยชน์ได้จริง และ ดร. ธีรยุทธ ตู้จินดา นักวิจัยอาวุโส ศูนย์ ไบโอเทค ได้รับรางวัล The ASEAN Meritorious Service Award (AMSA) ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ที่สร้างคุณประโยชน์แก่ภูมิภาคอาเซียนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทั้งนี้ พิธีมอบรางวัล ASEAN-US Science Prize for Women และ The ASEAN Meritorious Service Award (AMSA) ได้จัดขึ้นในงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งอาเซียน ครั้งที่ 9 ณ เมือง Bogor ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2557

รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า รางวัลในปีนี้มอบให้นักวิทยาศาสตร์สตรีของภูมิภาคอาเซียนซึ่งทำงานวิจัยหลักเกี่ยวกับคุณภาพน้ำ นับเป็นการสนับสนุนความพยายามของอาเซียน ที่จะพัฒนาสมรรถภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของภูมิภาคเพื่อการจัดการน้ำ ซึ่งเป็นปัญหาร่วมกันของทั้งภูมิภาค รางวัลที่ได้รับประกอบด้วยโล่และเงินรางวัล 25,000 เหรียญสหรัฐ “ผลงานดังกล่าวได้รับรางวัลยอดเยี่ยมในระดับนานาชาติ เพราะเป็นเทคโนโลยีและงานวิจัยที่สามารถนำไปใช้ผลิตน้ำดื่มสะอาดในช่วงที่เกิดภัยพิบัติอุทกภัยได้จริง และสามารถช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงน้ำสะอาดได้ แม้ในภาวะวิกฤติด้านภัยพิบัติต่างๆ เป็นตัวอย่างของการนำเอาเทคโนโลยีชั้นสูงอย่างนาโนเทคโนโลยีมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อประเทศในด้านสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ”

ในส่วนของ ดร. ธีรยุทธ ตู้จินดา นักวิจัยอาวุโส ศูนย์ไบโอเทค ซึ่งได้รางวัล The ASEAN Meritorious Service Award (AMSA) เป็นหนึ่งในรางวัลภายใต้ ASEAN Science and Technology Awards ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับนักวิทยาศาสตร์และนักเทคโนโลยีผู้มีคุณูปการต่อการสร้างความเข้มแข็งรวมถึงผลักดันให้เกิดการพัฒนาระบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศสมาชิกในภูมิภาค ดร. ธีรยุทธ เป็นผู้ริเริ่มการพัฒนาบุคลากรในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงให้มีความสามารถในการใช้ดีเอ็นเอเทคโนโลยีในการพัฒนาสายพันธุ์ข้าวของประเทศตนให้ทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่ไม่อำนวย และต้านทานต่อ โรคและแมลงที่สำคัญ โดยการถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องหมายโมเลกุลในการปรับปรุงพันธุ์ข้าว ผ่านการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาบัณฑิตและโครงสร้างพื้นฐาน ให้กับบุคลากรจากหน่วยงานต่างๆ ในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง ได้แก่ ไทย เมียนมาร์ สปป.ลาว และกัมพูชา ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์กรนานาชาติ เช่น Rockefeller Foundation และ Generation Challenge Programme (GCP)

เขียนข่าวโดย : นายปราโมทย์ ป้องสุธาธาร กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ

ภาพข่าวโดย : นายรัฐพล หงสไกร

เผยแพร่ข่าวโดย : นางสาวนีรนุช ตามศักดิ์

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ