ไทย-จีนเห็นพ้องจัดการประชุม JC ครั้งที่ 3 เพื่อเป็นเวทีหารือความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2014 17:21 —สำนักโฆษก

นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

วันนี้ (18 กันยายน 2557) เวลา 9.00 น. นายหนิง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีฟ้า ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญการสนทนาดังนี้

รองนายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับออท.จีน และชื่นชมบทบาทในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย - จีน ให้แน่นแฟ้น โดยทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันความสัมพันธ์ที่มีความใกล้ชิดและรอบด้านในทุกระดับบนพื้นฐานของการเคารพซึ่งกัน และกัน และมีแนวนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศที่สอดคล้องกัน โดยเน้นการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน

รองนายกรัฐมนตรีเห็นพ้องที่จะจัดการประชุมคณะกรรมการร่วมด้านการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย - จีน (Joint Committee on Trade, Investment and Economic Cooperation) ครั้งที่ 3 ซึ่งเว้นว่างมานานนับตั้งแต่ปี 2548 การประชุมดังกล่าวจะเป็นเวทีสำคัญที่จะหารือเพื่อขยายผลความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาอุปสรรคระหว่างสองฝ่าย และเป็นโอกาสอันดีที่ไทยจะผลักดันสินค้าเกษตร และส่งเสริมการลงทุนของบริษัทจีนในไทย พร้อมเสนอว่าควรจัดประชุมร่วมกัน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกให้จัดที่กรุงปักกิ่ง และครั้งที่สองให้จัดที่ประเทศไทย ซึ่งจะมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดประชุมต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ