เตือนคนหางานที่ต้องการไปทำงานที่ประเทศสิงคโปร์ ตรวจสอบข้อมูลก่อนการเดินทาง

ข่าวทั่วไป Thursday September 18, 2014 17:02 —สำนักโฆษก

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เตือนคนหางานที่ประสงค์จะไปทำงานในประเทศสิงคโปร์ ให้ระวังถูกสาย/นายหน้าจัดหางานเถื่อน ชักชวนให้เดินทางไปทำงานในประเทศดังกล่าว โดยเฉพาะที่อาคารโกลเด้นไมล์ซึ่งเป็นสถานที่ที่คนไทยถูกจับกุมมากที่สุด

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับแจ้งจากสำนักงานแรงงานในประเทศสิงคโปร์ กรณีช่วยเหลือคนหางานที่ถูกหลอกลวงให้เดินทางไปทำงานในร้านอาหารไทยแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าโกลเด้นไมล์ และถูกนายจ้างร้านอาหารดังกล่าวกักตัวไว้โดยอ้างว่าทำงานยังไม่ครบสัญญาจ้าง และถูกเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์จับกุมในความผิดฐานลักลอบเข้ามาทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ซึ่งทางการสิงคโปร์ฟ้องร้องนายจ้างแต่ได้กันคนหางานดังกล่าวไว้ในฐานะพยานระหว่างรอผลคดีคนหางานกลุ่มนี้จะยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ซึ่งทราบว่าคนหางานดังกล่าวกำลังประสบปัญหาเรื่องความเป็นอยู่รวมทั้งการทำงานที่ทางการสิงคโปร์จัดหาให้ในระหว่างรอคดีดังกล่าวสิ้นสุด

กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน จึงขอเตือนคนหางานอย่าลักลอบไปทำงานในประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากประเทศสิงคโปร์มีกฎหมายที่เข้มงวดและรุนแรง กรณีที่พบว่ามีการลักลอบทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตการทำงานและไม่ทำงานกับนายจ้างตามที่ระบุตำแหน่งงานไว้ในใบอนุญาตการทำงาน จะมีโทษปรับไม่เกิน ๒๐,๐๐๐ เหรียญสิงคโปร์ และ/หรือ จำคุกไม่เกิน ๒ ปี ทั้งนี้คนหางานสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการเดินทางไปทำงานเพื่อป้องกัน การถูกหลอกลวงหรือถูกเอารัดเอาเปรียบจากการจ้างงาน หรือ แจ้งเบาะแสการหลอกลวงคนหางาน หรือร้องทุกข์ได้ที่ กองตรวจและคุ้มครองคนหางาน โทร.๐๒-๒๔๕-๖๗๖๓ หรือสายด่วน กรมการจัดหางาน โทร. ๑๖๙๔

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ