‘ปล่อยกู้’ กระตุ้น ‘สร้างงาน’ เขตพัฒนาพิเศษ ๕ จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวทั่วไป Friday September 26, 2014 16:33 —สำนักโฆษก

ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการลงนาม โครงการสนับสนุนการจ้างงานในเขตพัฒนาพิเศษ ๕ จังหวัดชายแดนใต้ สนับสนุนเงินกู้ให้สถานประกอบการและผู้ประกันตน ให้เกิดการดำเนินธุรกิจและการจ้างงาน

นายจีรศักดิ์ สุคนธชาติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า โครงการสนับสนุนการจ้างงานในเขตพัฒนาพิเศษ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถือเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการผลักดันให้มีการจ้างแรงงานอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการและผู้ประกันตน ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบ รวมถึงความเสี่ยงจากภาวะผันผวนในระบบเศรษฐกิจ ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดยะลา นราธิวาส สตูล และจังหวัดปัตตานี และใน ๔ อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้แก่ อำเภอจะนะ นาทวี สะบ้าย้อย และอำเภอเทพา โดยสำนักงานประกันสังคมได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย ในการให้บริการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อนำไปดำเนินธุรกิจและประกอบอาชีพต่อไป ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคมได้สนับสนุนเงินทุนตามโครงการฯ จำนวน ๒,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้กับสถานประกอบการรายละไม่เกิน ๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกินร้อยละ ๕ ต่อปี คงที่ ๕ ปี และผู้ประกันตนรายละไม่เกิน ๑๕๐,๐๐๐ บาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไม่เกินร้อยละ ๖ คงที่ ๕ ปี สำหรับสานประกอบการและผู้ประกันตนที่ประสงค์จะขอใช้สิทธิ์ต้องขึ้นทะเบียนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า ๓ เดือน โดยสำนักงานประกันสังคมจะเป็นผู้รับรองการมีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการเท่านั้น ส่วนการอนุมัติสินเชื่อจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์และดุลยพินิจของธนาคาร

การร่วมมือระหว่างสำนักงานประกันสังคมกับธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย ถือเป็นจุดเริ่มต้นของโครงการฯ เท่านั้น ยังมีธนาคารอีก ๔ - ๕ แห่ง ที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างขั้นตอนของการพิจารณา อาทิ ธนาคารกรุงไทย กรุงศรีอยุธยา ออมสิน และธนาคารกรุงเทพ เป็นต้น นายจีรศักดิ์ฯ กล่าวท้ายที่สุด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ